Nên dạy trẻ theo phương pháp giáo dục montessori hay steiner ?

Nên dạy trẻ theo phương pháp giáo dục montessori hay steiner ?
Đánh giá bài viết

Nên dạy trẻ theo phương pháp giáo dục montessori hay steiner ? Phương pháp giáo dục Montessori và Steiner đều được đánh giá cao trong việc bồi dưỡng nên thế hệ trẻ tài giỏi, nhiều kỹ năng. Hai phương pháp này có cách giáo dục khác nhau.

Nhiều trường Mầm non quốc tế tại Quận 1 đã áp dụng hai phương pháp giáo dục này vào giảng dạy. Cha mẹ băn khoăn không biết nên chọn trường Mầm non áp dục phương pháp giáo dục nào phù hợp với bé.

Mục tiêu giáo dục của Montessori và Steiner đều đặt trẻ ở vị trí trung tâm, với các phương pháp dạy nhằm phát huy tối đa tiềm năng của con trẻ. Tuy vậy, hai phương pháp này cũng có nhiều điểm khác biệt

nen-day-tre-theo-phuong-phap-giao-duc-montessori-hay-steiner

Phương pháp giáo dục Montessori nhấn mạnh vào tính thực tế. Trẻ cần phân biệt được thế giới thực và ảo. Dụng cụ học tập, phương pháp dạy đều phục vụ cho nhu cầu phát triển của trẻ.

Còn phương pháp giáo dục Steiner tìm cách cân bằng việc học tập với sự phát triển của trẻ cả về thể chất, tình cảm, trí tuệ phù hợp với lứa tuổi nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ.

Quan điểm khác nhau về dụng cụ học tập và đồ chơi

Quan niệm chơi của hai phương pháp này về cơ bản là khác nhau. Montessori nhấn mạnh vào thực tế, sử dụng vật dụng thực liên quan đến đời sống. Còn Steiner nhấn mạnh vào tính thật dựa trên các đồ chơi tưởng tượng.

Phương pháp Montessori, ở giai đoạn mầm non, khả năng phân biệt thế giới thực và thế giới ảo của trẻ còn chưa tốt. Trường học là nơi giúp các em có kiến thức thực tế về thế giới xung quanh. Còn trí tưởng tượng sẽ sử dụng khi các em đã có tư duy logic về thế giới khách quan. Môi trường, dụng cụ học tập, đồ chơi,… gắn với từng chức năng cụ thể. Với mỗi dụng cụ học tập, các em nắm một cách chơi cụ thể, thông qua đó học hỏi kiến thức khoa học thực dụng hay kỹ năng nào đó.

Lớp Mầm non của Steiner thì quan niệm ngược lại. Trí tưởng tượng là vốn quý nhất của trẻ. Không có món đồ chơi nào được định hình một cách chơi cụ thể. Đồ chơi được thiết kế từ gỗ, vải, tối giản nhất chi tiết và màu sắc. Các em có thể sử dụng ghế xếp lại thành toa tàu hoặc chiếc xe buýt,…

Steiner quan niệm đồ chơi là phương tiện tập kuyện cho trí tưởng tượng. Các em sẽ luôn tìm tòi và sáng tạo ra những mục đích sử dụng khác nhau của một món đồ chơi.

Quan niệm về thế giới thực và ảo

Lớp học theo quan điểm Steiner mang màu sắc cổ tích. Còn lớp học Montessori mang bầu không khí khoa học, hiện đại.

Montessori nhấn mạnh việc chơi của trẻ có tác dụng tích lũy kiến thức khoa học thực dụng và các kỹ năng vận động. Các trò chơi thuộc về trí tưởng tượng như giả tưởng, đóng kịch, đóng vai,… không được đề cao.

Montessori cho rằng trẻ em mầm non nên làm các công việc như người lớn. Trong lớp học, các vật dụng như bàn ghế, tủ, bếp,… được thiết kế thu nhỏ nhưng đầy đủ tính năng. Các em được thoải mái sử dụng và phát triển tối đa các công dụng của chúng. Điều này khẳng định cam kết mà Montessori đặt ra là tất cả vì

nhu cầu của trẻ nhỏ.

Ngược lại, lớp học mầm non tại Steiner lại là thế giới của trí tưởng tượng bay bổng. Các em cùng nhau vui đùa, hòa vào thế giới không có thực. Các món đồ chơi hoặc vật dụng bất kỳ được tận dụng làm sân khấu, biến thành các vở diễn sinh động với nhiều nhân vật tưởng tượng khác nhau.

Quan điểm về đồ chơi của Steiner và Montessori tương đồng với nhau, vì trẻ độ tuổi này học hỏi qua việc bắt chước người lớn. Các học cụ bao gồm đầy đủ vật dụng gia đình để trẻ bắt chước cha mẹ nấu ăn, rửa rát, may vá,…. Các cô giáo tại lớp học Steiner thậm chí còn làm những việc này ở lớp. Các em trực tiếp quan sát và tự tay mình thực hiện theo cô.

Chương trình học của trường mầm non Montessori ở Gò Vấp

Trường mầm non Montessori ở Gò Vấp thiết kế các bộ học chữ, số thông qua xúc giác. Các loại đồ chơi giúp trẻ phát triển tư duy logic như: bộ hộp chữ cái, kim tự tháp sắp xếp bằng hạt, bộ lắp ghép bản đồ,… được đưa vào chương trình giảng dạy. Các em tự mình khám phá ra các quy luật, kiến thức toán học, các chữ, số và kiến thức khoa học. Điều này giúp các bé có lợi thế hơn khi bước vào chương trình tiểu học bởi vì ngay trong giai đoạn mầm non, các em đã được phát huy tối đa tư duy logic và tích lũy kiến thức khoa học.

Hoàn toàn ngược lại với Montessori, lớp học mầm non Steiner không có chữ, số, cũng không có khoa học. Giáo trình giảng dạy của Steiner dựa vào cách lý giải thế giới dưới con mắt của trẻ thơ. Cô và trò cùng nhau sáng tác, ứng biến tạo nên những câu chuyện tưởng tượng. Thậm chí các cô sẽ kể lặp đi lặp lại các câu chuyện vào giờ kể chuyện để trẻ sống cùng câu chuyện, sống trong tình yêu thương,…. Không khí lớp học của Steiner là một bầu không khí cổ tích, đẹp thơ mộng, bay bổng và hài hòa với thiên nhiên.

Quan niệm về xây dựng kỹ năng xã hội

Cả Montessori và Steiner đều nhấn mạnh sự cần thiết của trật tự đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cách thực hành để đạt tới tính trật tự này thì hoàn toàn khác nhau.

Học sinh theo học phương pháp giáo dục Montessori ở trường mầm non Gò Vấp thích nghi với xã hội như những cá thể độc lập cùng tồn tại trong một tập thể. Các em được học cách chờ đợi, không làm phiền người khác, tôn trọng người khác. Các em được rèn luyện kỹ năng cá nhân mạnh mẽ, hạ cái tôi cá nhân xuống để tôn trọng các quy tắc ứng xử trong cộng đồng.

Trong khi đó, học sinh Steiner thì lại hòa mình vào môi trường có tính gắn kết cộng đồng cao. Các em cùng nhau tham gia, cùng giáo viên hoạt động trong một tập thể thống nhất. Việc này được áp dụng trong rất nhiều các hoạt động khác nhau trong suốt một ngày của bé ở trường. Trẻ phát triển cái tôi cá thể trong cộng đồng chung, đó là cách các em học để giao tiếp với xã hội.

Tuy khác nhau rất nhiều trong triết lý giáo dục, nhưng Monstessori và Steiner đều có cùng lập trường là ở độ tuổi từ 0 – 7, trẻ học hỏi thông qua sự bắt chước. Không chỉ học theo về hành động mà trẻ còn thẩm thấu cả cảm xúc, suy nghĩ của người lớn xung quanh.

Không thể khẳng định trong 2 phương pháp, phương pháp nào ưu việt hơn. Cả hai phương pháp đều khẳng định được giá trị giáo dục của mình. Montessori đào tạo ra trẻ có trí thông minh logic và Steiner đào tạo ra trẻ của mình có trí tưởng tượng cao. Nhờ đó, thế hệ trẻ hiện nay được đào tạo có tư duy tốt, khả

năng thích nghi xã hội cao. Tùy theo tính cách của con em, các bậc phụ huynh hãy chọn trường mầm non quốc tế với phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với khả năng và tư duy của trẻ.

Chia sẻ bạn bè

Trả lời