Trường mầm non nào ở gò vấp dùng phương pháp MONTESSORI
Worldkids – Bạn đang băn khoăn tìm một trường mầm non ở Gò Vấp có áp dụng phương pháp Montessori? Trong số rất nhiều trường mầm non làm sao có thể đưa ra một lựa chọn chính xác? Trước hết, hãy tìm hiểu Montessori là gì đã nhé!
-
Phương pháp Montessori là gì?
Phương pháp Montessori được đánh giá là phương pháp giáo dục tiên tiến, khoa học và hoàn thiện nhất trên thế giới hiện nay. Montessori được đặt theo tên nhà giáo dục người Ý, người đã dùng cả đời tâm huyết sáng tạo ra nó.
Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi đã có thể tiếp thu có chọn lọc, trí lực sẽ được dần nâng cao và hoàn thiện trong điều kiện được phát huy tối đa cảm quan. Tiến sĩ Montessori đã thiết kế ra rất nhiều giáo cụ vừa đẹp, vừa hữu dụng, tạo lập ra một môi trường học tập thân thiện khiến trẻ có thể tự do tìm tòi, sáng tạo và vui vẻ học tập, từ đó làm dày thêm vốn sống, phát huy hết tiềm năng, giúp trẻ hình thành sự tự tin, sự tập trung, óc quan sát, sức sáng tạo và khả năng giao tiếp… tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ.
Hơn 100 năm qua, phương pháp Montessori được quốc tế công nhận và áp dụng hiệu quả ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hơn 5.000 trường học ở Mỹ, Anh, Canada, Ấn Độ, Trung Quốc,… đã áp dụng thành công.
- M. Standing – Học giả nghiên cứu Montessori nổi tiếng đã nói rằng: “Nếu phải so sánh Montessori như Columbus phát hiện ra châu Mỹ thì thật sự cũng không phải nói quá. Cài mà Columbus phát hiện ra là lục địa mới ở bên ngoài, còn cái mà Montessori phát hiện ra là lục địa mới trong tâm hồn trẻ. Đây thực sự là một phát hiện quan trọng, chân thực như châu Mỹ với Columbus và lực vạn vật hấp dẫn với Newton. Phát hiện này chứ không phải là phương pháp giáo dục là cho Montessori nổi tiếng”.
Maria Montessori sinh năm 1870 tại tỉnh Ancona, bà là nữ tiến sĩ y khoa đầu tiên của Italia, là một trong những người tiên phong và có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử giáo dục mầm non. Trong thời gian, làm bác sĩ phụ mổ cho một phòng khám chữa bệnh của Khoa thần kinh thuộc trường đại học Rome, bà thấy hứng thú với vấn đề chậm phát triển ở trẻ. Thông qua tiếp xúc, quan sát, nghiên cứu những đứa trẻ chậm phát triển hay đần độn bà đã phát hiện ra rằng, hoàn cảnh của những đứa trẻ này đã kìm hãm sự phát triển của giác quan, cho nên mới nảy sinh hiện tượng này.
Năm 1899 đến năm 1901, bà được giao phụ trách công tác quản lý của trường học giáo dục đặc biệt. Trong hai năm, với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, bà đã đào tạo được một đội ngũ giáo viên để giáo dục cho trẻ em chậm phát triển, ngoài ra bà còn tham gia giảng dạy, nghiên cứu và khảo sát rất thực tế. Bà hàng ngày đều ở bên bọn trẻ từ sáng đến tối, đêm về lại thức đêm để ghi chép, phân tích, suy nghĩ và chuẩn bị tài liệu mới. Những đứa trẻ chậm phát triển được đưa vào ở cùng những bệnh nhân tâm thần không những đã biết đọc biết viết, mà còn dễ dàng vượt qua các bài thi như những đứa trẻ bình thường khác.
Năm 1907, Montessori đã thành lập “Ngôi nhà của trẻ” đầu tiên. Trong khu nhà ổ chuột ở Rome, bà đã sống cùng 60 đứa trẻ nghèo khổ ở đó, chính nơi này bà tạo ra một mốc son mới trong lịch sử giáo dục trẻ em. Trong công việc, thông qua quan sát và nghiên cứu về trẻ em, Montessori phát hiện thấy trẻ từ 0 – 6 tuổi rất nhạy cảm.
Chúng có thể tiếp nhận thông tin từ môi trường sống xung quanh rất nhanh. Những đứa trẻ có hiện tượng lạ như: chúng thích lặp lại, thích trật tự, thích yên tĩnh, thích làm việc hơn vui chơi, cảm thấy thỏa mãn với công việc mình làm mà không cần làm vì phần thưởng; chúng chọn tự do, chúng có kỷ luật mang tính tự phát; có danh dự cá nhân, có lòng tự trọng rất cao; những đứa trẻ từ 4 – 5 tuổi thì lại tự nhiên bộc phát cảm hứng viết chữ khi không có sự hướng dẫn của người lớn.
Năm 1949, Montessori được nhận giải thưởng Nobel về hòa bình. Năm 1950, tại Đại hội của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc tổ chức tại thành phố Florence của Italia, Chủ tịch của tổ chức này đã tôn vinh Montessori là biểu tượng của giáo dục với thế giới và hòa bình. Tháng 5 năm 1952, Montessori qua đời tại Hà Lan, hưởng thọ 82 tuổi.
-
Đặc điểm của giáo dục Montessori
Điểm đặc biệt của giáo dục Montessori chủ yếu thể hiện trên 5 phương diện:
Giáo dục toàn diện: Montessori chú trọng giáo dục tỉ mỉ và toàn diện, mục đích là hỗ trợ trẻ trưởng thành theo nhu cầu sống và phát triển tự nhiên. Montessori không phải có thể thấy được hiệu quả tức thời, mà là được nâng cao dần dần. Cần bồi dưỡng cho trẻ những thói quen tốt như: tự giác làm việc của mình, làm việc có trình tự, chuyên chú hoàn thành công việc được giao. Bên cạnh đó, nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng suy nghĩ độc lập, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp và một số phẩm chất tốt như: đam mê học tập, yêu cuộc sống, nhân hậu và sẵn sàng giúp đỡ người khác, có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường sống, yêu chuộng hòa bình…
Chuẩn bị một môi trường học tốt: Các lớp học Montessori được thiết kế công phu, trang thiết bị giáo dục được chuẩn bị tốt, phong phú, kích thích sự phát triển toàn diện của bé vào thời kỳ từ 0 đến 6 tuổi.
Trẻ em trong lớp học Montessori có thể dựa vào nhu cầu của bản thân, hoặc đề nghị của bạn bè, hoặc giáo viên để có thể tự do lựa chọn các hoạt động vui chơi của mình, tự do chọn thời gian chơi và đối tượng cùng chơi. Lớp học Montessori gồm nhiều trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau cùng học chung một lớp. Bọn trẻ tự do chạy nhảy, nhưng rất có trật tự, nhiều mà không rối, chúng tích cực tham gia học tập, tiến hành các loại hoạt động phù hợp với sự phát triển của chúng.
Vai trò của giáo viên: Giáo viên của lớp học Montessori là người tạo ra môi trường Montessori đồng thời giữ vai trò kết nối bọn trẻ với môi trường. Nếu không có giáo viên Montessori giỏi thì môi trường học dù được chuẩn bị tốt đến đâu cũng không mang lại hiệu quả. Giáo viên Montessori còn là người luôn quan sát và hỗ trợ, giúp đỡ mỗi khi trẻ gặp khó khăn, họ luôn nhã nhặn và kiên nhẫn, không chỉ tay ra lệnh, không phê bình chỉ trích; họ không coi bản thân là trung tâm của lớp học, họ không đứng trước mặt trẻ để giúp trẻ làm những việc không cần thiết, mà họ ở phía sau trẻ, từng bước từ phát hiện, khám phá, thảo luận, đến tìm cách giải quyết các vấn đề, qua đó giúp trẻ tiến bộ.
Giáo cụ: Giáo cụ Montessori do Tiến sĩ Montessori thiết kế dựa trên nhu cầu và sự phát triển tự nhiên của trẻ, cũng có một số giáo cụ do giáo viên thiết kế dựa trên nhu cầu dạy học. Những đứa trẻ thông qua việc dùng tay và cảm nhận bằng các loại giác quan với các giáo cụ này có thể học và hiểu được các khái niệm trừu tượng, từ trong lộn xộn nhận ra quy luật, tăng cường khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt, luyện cảm quan trật tự, khả năng độc lập, khả năng chú ý và quan sát của trẻ. Bản thân những giáo cụ đều có công dụng tự giáo dục và tự điều chỉnh sai lầm, do đó trong quá trẻ trình độc lập khám phá những giáo cụ đó theo nhu cầu đã vô tình dần nắm bắt được các kiến thức và kỹ năng trên mọi phương diện như: sinh hoạt hàng ngày, cảm quan, toán học, ngôn ngữ, thiên nhiên, địa lý, mỹ thuật và âm nhạc…
Ảnh: Mô hình lớp học Montessori với các vật dụng thông thường được thu nhỏ phù hợp với trẻ em.
-
Làm thế nào để nhận biết trường học Montessori đích thực
Theo một thống kê năm 2016, ở Mỹ và Canada có khoảng hơn 5.000 ngôi trường Montessori, các trường này đều nhận được sự yêu chuộng và tin tưởng của các bậc phụ huynh và bọn trẻ. Có trường chỉ có lớp học dành cho trẻ em từ 3 – 6 tuổi, có trường lại chỉ tuyển sinh trẻ em từ 1,5 – 6 tuổi, một số trường lớn hơn tuyển sinh cả học sinh từ trẻ sơ sinh đến học sinh trung học. Trong đó trường học tuyển sinh trẻ em từ 3 – 6 tuổi là rất phổ biến.
Ở Mỹ có rất nhiều trung tâm đào tạo giáo viên Montessori chất lượng cao, một số trường đại học và học viện cũng có chuyên ngành đào tạo này. Tại bang New Jersey của Mỹ hiện có khoảng 5 trung tâm và học viện đào tạo giáo viên Montessori. Các học viên sau khi hoàn thành chương trình học và có đủ một năm kinh nghiệm thực tế sẽ nhận được Giấy chứng nhận Giáo viên Montessori của Hiệp hội Montessori Mỹ (AMS).
Những năm gần đây, ở Việt Nam có rất nhiều trường mầm non mang tên Montessori hoặc áp dụng phương pháp Montessori. Rất nhiều phụ huynh chưa hiểu về phương pháp giáo dục này hoặc băn khoăn không hiểu các trường có áp dụng chính xác không. Thực trạng trên không chỉ ở riêng Việt Nam mà còn xảy ra ngay tại ở các quốc gia như Mỹ và Canada.
Khác với các phương pháp giáo dục đang cố “nhào nặn” con trẻ, để trẻ trưởng thành theo mong muốn của cha mẹ thì ngược lại, phương châm giáo dục của Montessori là: “Coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn”.
Một trường học Montessori theo đúng nghĩa của nó (theo tiêu chuẩn Mỹ) thì cần có những yêu cầu sau:
(1) Có một môi trường học được chuẩn bị tốt phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ em;
(2) Trong lớp học có ít nhất một giáo viên có chứng nhận được đào tạo chính quy và có một năm kinh nghiệm thực tế. Giáo viên có chứng nhận này cần nắm chắc các lý luận chủ yếu của Giáo dục Montessori và vận dụng trong dạy học, đồng thời giáo viên phải tạo ra một môi trường học phù hợp với trẻ em, có khả năng thông qua quan sát hiểu được trình độ và nhu cầu của trẻ để xây dựng kế hoạch dạy học trên phương diện cá nhân và tổng thể; biết cách sử dụng, truyền thụ và tự mình thiết kế giáo cụ, hiểu được cần phải phối hợp với phụ huynh như thế nào;
(3) Học sinh gồm những đứa trẻ có độ tuổi khác nhau (từ 0 – 1,5 tuổi; 1,5 – 3 tuổi; 3 – 6 tuổi), có hoàn cảnh gia đình khác nhau;
(4) Có một bộ giáo cụ Montessori (trong đó có thể có nhiều giáo cụ tự thiết kế) để đáp ứng nhu cầu phát triển về thể chất và tinh thần cho trẻ.
(5) Về mặt sắp xếp thời gian biểu, cần có một khoảng thời gian để trẻ em được tự do lựa chọn hoạt động vui chơi theo nhu cầu của bản thân để giải quyết vấn đề.
(6) Trong một bầu không khí hòa bình, cổ vũ bọn trẻ cùng hợp tác và giao lưu, cùng nhau học tập, cùng nhau thảo luận, an ủi lẫn nhau, khích lệ trẻ tự giải quyết mâu thuẫn giữa chúng, chú trọng phát triển mặt tình cảm của trẻ.
(7) Thực hiện mở cửa với bên ngoài, cho phép phụ huynh và du khách đến quan sát theo hẹn trước.
-
Mô hình Motessori: trường mầm non quốc tế Worldkids
Trường mầm non Worldkids tự hào là một trong những trường đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp Montessori. Trường đã được Hiệp hội Montessori quốc tế (AMI) chứng nhận đạt chuẩn về phương pháp giáo dục Montessori, và nằm Top 1 trong số 5 Trường mầm non uy tín nhất tại Tp.Hồ Chí Minh do Báo Tiếp thị Gia đình bình chọn. Bên cạnh đó, các bé còn được học các môn bổ trợ như Aerobic, vẽ, tiếng Anh (do giáo viên nước ngoài trực tiếp giảng dạy), nhạc, toán tư duy,…
Hệ thống trường mầm non quốc tế Worldkids có trụ sở tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và nhiều trường mầm non ở quận Gò Vấp. Đây chính là những địa chỉ trường mầm non uy tín được rất nhiều phụ huynh lựa chọn.
Worldkids có đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn sâu cộng với lượng kinh nghiệm dồi dào, và sự quan tâm tận tình đối với trẻ thơ. Chúng ta vẫn thường nói, cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ, vậy nên, ngoài thời gian ở nhà cạnh bố mẹ, ông bà, nếu ở trường bé được dẫn dắt bởi một giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm thì quá trình giáo dục, hình thành nhân cách cho bé sẽ ngày càng tốt hơn.
Học tập ở trường mầm non quốc tế Worldkids, bé sẽ sớm hình thành các kỹ năng như tự vệ sinh cá nhân, mặc quần áo, dọn dẹp đồ dùng đồ chơi. Bé có môi trường tốt để phát triển khả năng ngôn ngữ như nhận biết các mặt chữ, cách đánh vần, ngữ pháp và tập viết. Với sự hướng dẫn của các cô, bé sẽ phát triển tư duy logic, suy nghĩ độc lập. Ngoài ra, với những thiết bị giáo cụ trực quan, bé sẽ có cơ hội phát triển tối đa các giác quan, thoải mái khám phá và sáng tạo.
Chương trình đào tạo của trường mầm non WorldKids hướng đến việc phát triển toàn diện tư duy, nhân cách và thể lực cho bé, tạo mọi điều kiện tốt nhất để bé phát triển. Nếu bạn đang có ý định tìm trường mầm non Montessori hoặc tìm các trường mầm non uy tín trên địa bàn quận Gò Vấp, hãy ghé thăm trường mầm non quốc tế Worldkids và tự mình đánh giá nhé.
TỐ AN