Phương pháp nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non quận 1

Phương pháp nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non quận 1
Đánh giá bài viết

Cùng tham khảo các phương pháp nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non quận 1. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con em mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh bảo bọc, che chở con mình quá nhiều, khiến các bé ỷ lại vào cha mẹ, không thích nghi được với môi trường sống xung quanh, khả năng tự lập thấp và dẫn đến những sai lệch trong cả nhận thức lẫn hành động.

Vì thế nhà trường và gia đình cần phải có những phương pháp nuôi dạy trẻ phù hợp để giúp các em sớm định hình nhân cách và phát triển tư duy, trí óc theo hướng tích cực. Trường mầm non Quận 1 luôn đề cao việc tương tác với cha mẹ thường xuyên để tạo ra môi trường tốt nhất cho các bé học hỏi, khôn lớn và trưởng thành.

Phương pháp giáo dục mầm non ở trường mầm non Quận 1: giai đoạn nhà trẻ

Mầm non giai đoạn nhà trẻ được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người vì đó là cơ sở, là tiền đề để hình thành nhân cách, phẩm chất của một con người. Tuy các bé còn quá nhỏ nhưng khả năng ghi nhớ, tiếp thu kiến thức lại khá nhanh nhạy và nhớ lâu nên các cô dạy trẻ thường tập trung vào điểm mạnh này của các em.

phuong-phap-nuoi-day-tre-o-cac-truong-mam-non-quan-1

1. Phương pháp giáo dục thông qua tình cảm

Cô giáo phải luôn thể hiện những hành động, cử chỉ, thân thiện, chứa đựng sự yêu thương với các bé. Điều này sẽ tạo cho các em cảm giác tin tưởng, gần gũi như đang ở cùng bố mẹ, anh chị em trong gia đình. Qua đó, các em sẽ phát sinh tình cảm khi tiếp xúc với cô và những người xung quanh.

2. Sử dụng lời nói truyền cảm

Khi nói chuyện hay kể chuyện cho các bé, cần sử dụng những câu nói diễn cảm hoặc những câu hỏi gợi mở kết hợp cùng với cử chỉ, điệu bộ dịu dàng, nhẹ nhàng nhằm khuyến khích, động viên các bé mạnh dạn hơn khi giao tiếp với những người xung quanh.

Chính phương pháp giảng dạy này sẽ tạo điều kiện để các em bộc lộ ý muốn, chia sẻ cảm xúc với mọi người bằng những lời nói, hành động cụ thể. Điều đó sẽ giúp cho sự phát triển khả năng ngôn ngữ của các em ngày càng mạch lạc, trôi chảy hơn và khả năng sáng tạo, tư duy của bé cũng phát triển hơn.

3. Phương pháp trực quan, minh họa

Sử dụng các đồ vật như đồ chơi, tranh ảnh,… làm mẫu đi kèm với lời nói và cử chỉ để các bé quan sát, nói và làm theo với mục đích rèn luyện sự nhanh nhạy cho bé.

4. Phương pháp thực hành

Sử dụng hành động, các thao tác với đồ chơi và các dụng cụ đơn giản phù hợp với nội dung muốn dạy. Các em sẽ học được cách quan sát, thao tác và phân loại đồ vật để giúp bé nhận biết nhanh hơn, chính xác hơn về các sự vật, sự việc xảy ra quanh mình.

5. Chơi mà học, học mà chơi

Các cô hướng dẫn các em tham gia các trò chơi thích hợp với lứa tuổi để kích thích các em hoạt động và mở rộng hiểu biết hơn về môi trường xung quanh, điều này tốt cho sự phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giao tiếp của các bé.

6. Luyện tập

Bằng cách cho trẻ thực hiện lặp lại nhiều lần các câu nói, hành động, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung bài học, qua đó kích thích sự hứng thú của các bé trong học tập.

7. Phương pháp đánh giá, noi gương

Cô giáo hãy tỏ thái độ đồng tình, khích lệ khi bé có những việc làm, lời nói và hành vi tốt. Hãy phân tích vì sao bạn A được khen ngợi để qua đó các bé nhận biết được đâu là hành động đúng và cố gắng noi gương bạn A.

Còn với những việc làm sai, các cô hãy hướng dẫn, chỉ ra những điều chưa tốt cho các em hiểu, tiếp thu và sửa chữa. Trong trường hợp bé không chịu hợp tác, đừng nên la mắng, nóng giận, nói lời không hay mà hãy từ từ uốn nắn bé từng ngày để bé có thể khắc phục và dần dần từ bỏ thói quen xấu, khuyết điểm của mình.

Phương pháp giáo dục mầm non tại trường mầm non chất lượng Quận 1: giai đoạn mẫu giáo

Ở giai đoạn này, có thể áp dụng các phương pháp giáo dục tương tự như giáo dục nhà trẻ nhưng cần nâng cao hơn để làm bước đệm cho bé bước vào lớp 1 một cách tự tin.

8. Phương pháp dùng tình cảm

Hãy dùng những cử chỉ, lời nói khích lệ, động viên để thể hiện sự ủng hộ của mình với những hoạt động của bé. Điều này sẽ giúp bé thêm tự tin vào bản thân và cố gắng phát huy hơn nữa để gây chú ý với cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh.

9. Phương pháp thực hành

Công cụ hỗ trợ quan trọng nhất của phương pháp thực hành chính là đồ chơi, trò chơi vận động phù hợp qua đó lồng ghép những bài học mang tính giáo dục cho trẻ. Mục đích của phương pháp này là kích thích bé tự nguyện, hứng thú tìm tòi, học hỏi. Thường xuyên thao tác với đồ vật, đồ chơi hàng ngày còn giúp các em biết cách phối hợp các giác quan, nhằm rèn luyện tư duy, sáng tạo của bé.

10. Đưa ra tình huống cụ thể

Hãy đưa ra các tình huống thực tế hoặc những tình huống giả tưởng để kích thích các bé suy nghĩ, tìm tòi và nghĩ ra phương án giải quyết vấn đề theo lối tư duy phù hợp với lứa tuổi của con.

11. Phương pháp luyện tập

Là cách cho bé thực hiện lặp lại nhiều lần các động tác, cử chỉ, hành động như những yêu cầu mà giáo viên đặt ra để nâng cao vốn hiểu biết và kỹ năng thực hành qua.

12. Trực quan minh họa

Sử dụng các phương tiện, hành động, hình ảnh,… để các bé diễn đạt lại ý nghĩa của hành động, hình ảnh bằng lời nói nhằm nâng cao vốn hiểu biết và khả năng tư duy của trẻ.

13. Phương pháp tiếp nhận thông tin

Sử dụng các phương tiện nghe – nhìn có tính truyền đạt thông tin nhằm kích thích các bé tư duy, chia sẻ ý tưởng và bộc lộ cảm xúc bằng lời nói cũng là một phương pháp dạy trẻ phổ biến, đang được trường mầm non Quận 1 chất lượng áp dụng và đã tạo ra nhiều hiệu quả tích cực rõ rệt.

Nguồn: worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời