Phát triển tư duy logic cho bé ở lứa tuổi mầm non

Phát triển tư duy logic cho bé ở lứa tuổi mầm non
5 (100%) 1 vote

Worldkids – Phát triển tư duy logic cho bé ở lứa tuổi mầm non hiện nay luôn được các trường mầm non cũng như các bậc bố mẹ rất quan tâm. Vì những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho các thiên thần nhỏ của chúng ta

Hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng, lúc trẻ còn nhỏ chỉ cần quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ là đủ, lớn lên một chút nữa thì đưa bé đến trường mầm non để các cô dạy dỗ là đủ. Hoặc cha mẹ lại cho rằng, trí não của bé còn quá non nớt để học tập, nhận thức kiến thức và các vấn đè khác. Khoa học đã chứng minh rằng, não bộ của bé phát triển thần kỳ trong những năm đầu đời. Sau 6 tuổi, trí não của bé không có cơ hội để phát triển như giai đoạn đầu nữa. Mỗi một độ tuổi, trí não lại phát triển theo một cách khác nhau. Vì vậy còn có những phương pháp thích hợp để giáo dục và nâng cao nhận thức của trẻ.

phat-trien-tu-duy-logic-cho-o-lua-tuoi-mam-non

Tư duy logic là yếu tố nền tảng mang tính quyết định cho việc phát triển trí tuệ, khả năng sáng tạo, kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề của một con người. Nếu được hình thành tư duy logic từ khi nhỏ tuổi thì bé sẽ có năng lực học tập tốt hơn trong tương lai.

1.Kỹ năng tư duy của trẻ mầm non

Theo nhà tâm lý học người Mỹ, Benjamin Bloom kỹ năng tư duy của trẻ phát triển qua 6 bước tuần tự: ghi nhớ, hiểu biết, áp dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo.

Ghi nhớ thông tin có được bằng cách quan sát những sự vật, sự việc xung quanh. Đồ đạc được đặt ở đâu, ai đến ai đi, sự việc diễn ra thế nào,… sẽ được truyền tín hiệu đến não bộ của trẻ và được não bộ ghi lại. Cách thức để bé ghi nhớ lâu chính là giúp bé nhắc lại, thuật lại sự việc xảy ra một cách chủ động nhất.

Hiểu là giai đoạn bé đã nhận biết tốt hơn và biết cách xâu chuỗi các vấn đề. Bé có thể biết so sánh sự vật này với sự vật khác, biết diễn tả những điều tương tự nhau, biết suy luận ra kết quả hoặc dự đoán tình huống tương lai.

phat-trien-tu-duy-logic-cho-o-lua-tuoi-mam-non-1

Áp dụng là cách bé sử dụng kiến thức đã ghi nhớ của mình, theo cách hiểu của mình vào một hoàn cảnh khác. Bé có thể áp dụng đúng hoặc sai nhưng bé cần được khuyến khích để áp dụng kiến thức của mình trong các tình huống khác nhau. Những câu hỏi nên đặt ra là “Nếu là con con sẽ làm thế nào…”, “Nếu chuyện thế này xảy ra con sẽ giải quyết ra sao…”.

Phân tích là khả năng tìm ra các nguyên nhân hoặc động cơ của sự việc dựa trên những kiến thức của mình. Trẻ khá hào hứng với việc tư duy và tìm ra quy luật vận hành của chiếc xe đồ chơi hoặc phân tích hành vi của bạn bè để đoán ra hành vi tiếp theo.

Đánh giá là cách trẻ đưa ra ý kiến cá nhân của mình. Thái độ tích cực của cha mẹ hoặc thầy cô giáo ảnh hưởng rất lớn đến thái độ nhìn nhận và đánh giá vấn đề của trẻ. Vậy nên, hãy cố gắng trau dồi cho trẻ một nhãn quan tích cực để trẻ sống vui vẻ, tích cực trong suy nghĩ và thân thiện với mọi người xung quanh.

Cuối cùng là sáng tạo. Sáng tạo đối với trẻ là việc đưa ra những ý tưởng mới dựa trên một vài thông tin có sẵn. Muốn trẻ có tinh thần sáng tạo thì phải tạo cho trẻ một môi trường thích hợp. Đặc biệt, khi bé học các môn nghệ thuật thì sáng tạo chính là yếu tố quan trọng để bé có thể phát huy năng khiếu của bản thân mình.

phat-trien-tu-duy-logic-cho-o-lua-tuoi-mam-non-2

Những bước trong phát triển tư duy có thể diễn ra đồng thời, lồng ghép với nhau. Không nên ép trẻ đi theo bất cứ nguyên tắc cứng nhắc nào. Ở trường mầm non, với các phương pháp đặc thù các bé sẽ được rèn luyện suy luận, phản xạ nhanh, kỹ năng đặt câu hỏi,… tất cả đều là một quá trình để hoàn thiện kỹ năng tư duy cho trẻ.

2.Ở trường mầm non bé được dạy tư duy logic thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để dạy các bé phát triển tư duy logic nên chú trọng việc dạy kỹ năng phản biện. Bởi phản biện giúp trẻ tiếp nhận thông tin chính xác, hình thành phản xạ tốt, biết cách tìm lập luận để chứng minh ý kiến của mình. Từ đó, trẻ có thể làm chủ kiến thức của mình.

Ở trường mầm non, các cô khuyến khích tối đa việc phát triển kỹ năng phản biện của trẻ với nhiều phương pháp và bài học khác nhau. Nguyên tắc các bé phải tuân thủ đó chính là không được tranh cãi và khăng khăng cho rằng mình là đúng. Các bé được khuyến khích đưa ra ý kiến cá nhân, có phân tích, đánh giá, lập luận để bảo vệ ý kiến của mình.

phat-trien-tu-duy-logic-cho-o-lua-tuoi-mam-non-3

Các cô thường xuyên đặt câu hỏi “Con nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra” để kích thích bé suy nghĩ và trả lời. Việc trả lời được các câu hỏi luôn luôn là cảm hứng để các bé tìm cách thể hiện bản thân mình.

Khi đặt câu hỏi hoặc đặt một vấn đề cho các bé, cô sẽ liệt kê những thông tin liên quan như là một cách gợi ý. Hoặc có thể cho các bé những sự lựa chọn khác nhau để bé có thể suy nghĩ theo nhiều chiều hướng khác nhau.

Các bé được yêu cầu tương tác với cô bằng những câu trả lời, những cách áp dụng vào tình huống mới. Điều đó giúp bé chủ động đặt câu hỏi, chủ động đặt tình huống và chủ động thuyết phục người khác.

Quan trọng hơn tất cả đó là dạy bé một thái độ tư duy tích cực. Các cô ở trường mầm non sẽ có những bài học để bé tham gia hoạt động nhóm, cho bé học mà chơi, chơi mà học, cho bé có môi trường tốt để phát triển bản thân,… Những thông điệp tình thương mà các cô mang lại sẽ giúp các bé có tinh thần tích cực, tươi sáng để bé yêu bạn bè, yêu trường lớp, yêu thầy cô và hứng thú với mọi điều mà bé được học.

Phát triển tư duy logic chính là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục của Trường Mầm non quốc tế Worldkids. Với phương pháp học tập đa dạng và sự tận tâm của các cô, Trường mầm non quốc tế Worldkids tin rằng mỗi bé đến trường sẽ được rèn luyện tư duy, trí thông mình với thái độ sống tích cực nhất. Bé sẽ được phát triển toàn diện cả về tinh thần, thể chất và nhân cách sống./.

Thu Hằng

Nguồn: Worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời