Những thực phẩm giàu protein cho trẻ

Những thực phẩm giàu protein cho trẻ
Đánh giá bài viết

Những thực phẩm giàu protein cho trẻ. Protein có vai trò quan trọng với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Protein là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất, là nguồn năng lượng chính có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, hình thành chức năng của các bộ phận trong cơ thể.

Trong các loại protein thiết yếu, có những loại protein cơ thể không thể tự tổng hợp mà cần phải bổ sung thông qua các thực phẩm giàu protein. Do đó, để giúp bé phát triển toàn diện, các bậc phụ huynh cần chú ý bảo đảm bổ sung thực phẩm giàu protein trong khẩu phần ăn của trẻ hàng ngày.

Tầm quan trọng của protein đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Protein là yếu tố hình thành nên hệ cơ, da và các cơ quan trong cơ thể. Đồng thời giúp cơ thể thay thế, tái tạo lại các tế bào. Điều này vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ vì ở độ tuổi này, các em đang trong giai đoạn phát triển liên tục. Ngoài ra, protein còn giúp các làm lành các vết thương một cách nhanh chóng, giúp cân bằng chất lỏng và axit trong cơ thể.

Bổ sung lượng protein cần thiết theo từng độ tuổi

Trẻ sơ sinh là giai đoạn cần cung cấp nhiều protein nhất. Càng lớn, lượng protein sẽ càng giảm đi.

Trẻ em từ 1-3 tuổi cần 0,55gr protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, bé nặng 13kg cần khoảng 15,7gr protein/ngày.

Trẻ em từ 4-6 tuổi cần 0,5gr protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ bé nặng 20kg cần khoảng 22gr protein/ngày.

Vậy thực phẩm giàu protein có ở đâu?

Protein hình thành từ các amino axit. Trong số 22 loại amino axit cấu tạo nên protein, có 9 loại rất cần thiết, cần phải bổ sung qua chế độ ăn uống vì cơ thể không tự tổng hợp được. Dưới đây là một số thực phẩm giàu protein cho trẻ bạn nên bổ sung cho con trong bữa ăn hàng ngày.

1. Trứng

Lòng trắng trứng là nguồn protein lý tưởng nhất cần bổ sung cho bé (1 lòng trắng trứng chứa khoảng 26gr protein).

2. Sữa và các sản phẩm chế tạo từ sữa

Ngoài canxi, vitamin thì sữa là nguồn protein tuyệt vời cho cơ thể. Khoảng 28,5ml sữa chứa 1gr protein. Do đó, nên cho bé uống ít nhất 1 ly sữa mỗi ngày hoặc thay thế bằng phô mai, sữa chua hoặc các chế phẩm từ sữa khác.

3. Các loại hạt

Thay vì cho trẻ ăn các loại thức ăn nhanh như: khoai tây chiên, bánh, kẹo,… các bữa ăn vặt của trẻ sẽ bổ dưỡng hơn nếu bạn bổ sung các loại hạt như: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, đậu phộng,…

Các loại hạt này đều có hàm lượng protein cao, rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn giàu acid béo omega 3 và các acid amin giúp cơ bắp chắc khỏe và rất tốt cho làn da của bé.

4. Hải sản

Các loại cá như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ và các loại hải sản có vỏ là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa acid omega 3 và 6, rất tốt cho da và tóc của bạn.

5. Bông cải xanh

Hàm lượng protein chiếm 34% dinh dưỡng trong bông cải xanh. 150gr bông cải xanh tương đương với 4,5gr protein.

Bạn có thể chế biến bông cải xanh thành món luộc, xào, nấu cháo, nấu canh, súp rau củ tùy theo sở thích của trẻ.

Ngoài bông cải xanh, thì bông cải trắng cũng là thực phẩm giàu protein bạn cần bổ sung cho bé (trong 150gr bông cải trắng đã qua chế biến có chứa 3gr protein).

6. Chuối

Chuối không chỉ rất tốt cho hệ tiêu hóa mà còn chứa nhiều protein cần thiết đối với cơ thể. Cứ mỗi 100gr chuối chứa 4gr protein. Bạn có thể cho bé ăn 1 quả chuối vào bữa sáng để bổ sung năng lượng đầu ngày.

7. Ngô (bắp)

Ngô là thực phẩm giàu protein với 170gr ngô chứa khoảng 3gr protein. Bạn có thể hấp, luộc, nấu mì, salad, làm món ngô xào hoặc súp cho bé ăn đều được. Vị thơm ngọt của ngô chắc chắn sẽ khiến các bé thích.

8. Quả bơ

Lượng protein trong bơ còn cao hơn cả lượng protein trong sữa bò hay thịt bò khi nấu chính. Hơn nữa, bơ còn là thực phẩm giàu chất béo, dễ tiêu hóa, đặc biệt thích hợp cho trẻ nhỏ.

Với bơ, bạn có thể chế biến thành các món sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng cho bé.

9. Táo

Táo chứa một lượng lớn protein có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Táo giúp bé tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại nhiều loại bệnh. Bạn có thể rửa sạch táo và cho bé ăn luôn cả vỏ.

10. Thịt

Các loại thịt, đặc biệt là thịt trắng chứa rất nhiều protein. Thịt trắng chứa protein nạc nên cho bé ăn thịt trắng tốt hơn thịt đỏ.

11. Đậu nành

Lượng protein thực vật trong đậu nành là protein hoàn chỉnh với đầy đủ các axit amin thiết yếu cần thiết

cho cơ thể.

Cho bé uống sữa đậu nành hàng ngày cũng là một cách để bổ sung protein. Trung bình trong 1 ly sữa đậu nành có chứa khoảng 29gr protein.

Với đậu nành, bạn có thể làm đậu hũ, nấu cháo đậu phụ, đậu phụ chiên, canh đậu phụ,… cho con.

Các loại đậu như: đậu đen, xanh, đỏ, Hà Lan,… cũng là những thực phẩm giàu protein bạn nên bổ sung cho bé.

Nguồn protein từ các thực phẩm rất phong phú, bạn có thể luân phiên bổ sung cho con để tbé khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Chia sẻ bạn bè

Trả lời