Phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở Trường mầm non Quốc tế Worldkids

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở Trường mầm non Quốc tế Worldkids
1 (20%) 1 vote

  1. Vai trò của giáo dục ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ

Ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt, là phương tiện nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con người. Ngôn ngữ có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ em nói riêng và con người nói chung.

Phát triển ngôn ngữ là quá trình trẻ lĩnh hội cấu trúc, chức năng, cách thức sử dụng ngôn ngữ cùng với những quy ước xã hội trong việc sử dụng ngôn ngữ. Việc lĩnh hội bao gồm 3 khía cạnh: nội dung (từ và nghĩa của từ), hình thái cấu trúc (ngữ pháp và cú pháp), và chức năng của ngôn ngữ.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-o-truong-mam-non-quoc-te-worldkids1

Đối với trẻ em, sự phát triển ngôn ngữ được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn tiền ngôn ngữ (dưới 12 tháng tuổi) và giai đoạn ngôn ngữ (từ 12 tháng tuổi trở đi). Lứa tuổi mầm non là “thời kỳ vàng” để phát triển ngôn ngữ của trẻ. Ở giai đoạn này trể đạt được những thành tích vượt trội mà các giai đoạn sau không có được. Trẻ làm phong phú vốn từ, cách sử dụng từ, để thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của bạn thân và hiểu được hành vi mục đích của người khác thông qua hoạt động nói và viết.

Ngôn ngữ là công cụ của tư duy, kích thích trí tuệ của trẻ nhạy bén hơn. Mỗi ngày, bé đều muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh. Thông qua việc nhận biết các sự vật, hiện tượng, đặc điểm, tính chất của chúng, bé sẽ biết gọi tên, học được từ tương ứng. Càng biết được nhiều bé lại càng ham tìm hiểu hơn. Ngôn ngữ đã giúp trẻ mở rộng thế giới xung quanh mình. Cũng từ đó mà các thao tác tư duy ngày càng hoàn thiện.

Ngôn ngữ có vai trò quan trọng trong việc hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở trẻ. Thông qua ngôn ngữ, trẻ biết việc gì nên và không nên, dần hình thành những khái niệm ban đầu về tốt – xấu, hư – ngoan,… từ đó, hình thành các hành vi tương ứng. Ngôn ngữ trang bị cho trẻ những hiểu biết về nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức và giúp trẻ hiểu rằng cần phải điều chỉnh hành vi của mình.

Ngôn ngữ giúp phát triển năng lực cảm thụ cái đẹp của trẻ. Thông qua ngôn ngữ, trẻ nhận thưc được vẻ đẹp ở thế giới xung quanh từ cái cây, bông hoa đến các hiện tượng tự nhiên, từ những vật vô tri đến những con người thân thiện,… Thế giới của trẻ sẽ phong phú hơn, đẹp đẽ hơn, lung linh hơn. Trẻ biết yêu cái đẹp, trân trọng cái đẹp đồng thời có ý thức sáng tạo ra cái đẹp.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-o-truong-mam-non-quoc-te-worldkids2

Ngôn ngữ là một trong nhiều phương pháp giúp trẻ phát triển thể lực. Muốn chơi một trò chơi, hát một bài hát trẻ cần hiểu được ngôn ngữ mà giáo viên truyền tải đến. Các hoạt động như nói, phát âm, hát,… làm hoàn thiện bộ máy cấu âm, rèn luyện phổi, khí quản và nhiều bộ phận khác trên cơ thể trẻ.

  1. Giáo dục phát triển ngôn ngữ trong chương trình giáo dục mầm non

Giáo dục phát triển ngôn ngữ là chương trình giáo dục nhằm mục đích nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của trẻ. Phương pháp Montessori rất chú trọng phát triển ngôn ngữ trong giai đoạn 1 đến 6 tuổi. Theo triết lý giáo dục này, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ trên 4 phương diện là nghe – nói – đọc – viết, cần có những phương pháp khác nhau cho từng phương diện và cho từng lứa tuổi để trẻ dễ học, dễ nhớ. Một phần không thể thiếu trong giáo dục ngôn ngữ chính là giáo cụ trực quan.

Đối với giáo dục phát triển ngôn ngữ trong chương trình mầm non cần chú trọng những điểm sau:

– Phát triển ngôn ngữ ở trẻ là phát triển bốn kỹ năng: nghe – nói – tiền đọc – tiền viết, trong đó kỹ năng nghe và nói là quan trọng hơn cả trong giai đoạn mầm non. Không chú trọng dạy trẻ kỹ năng đọc và viết, mà dạy trẻ các kỹ năng như lắng nghe, ghi nhớ những điều mình nghe, xem tranh ảnh, mô tả lại tranh, kể chuyện theo tranh,…

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-o-truong-mam-non-quoc-te-worldkids3

– Phát triển ngôn ngữ ở trẻ là giúp trẻ lĩnh hội được 3 thành phần ngôn ngữ là phát âm – vốn từ – ngữ pháp. Qua các giờ học, bằng các giáo cụ trực quan khác nhau giúp trẻ làm phong phú vốn từ, giúp trẻ giao tiếp nhiều hơn, trẻ sẽ tự tin bắt chước được lời nói và chủ động nói.

– Thiết kế giờ dạy và học theo nhiều chủ đề khác nhau, tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt, nội dung giờ học phải phù hợp với điều kiện văn hóa vùng miền để trẻ có thể thông qua đó mà thích nghi với môi trường xã hội.

– Xây dựng một môi trường ngôn ngữ, từ trong lớp và ngoài lớp, từ giờ ăn đến giờ chơi,… để các bé được thỏa sức học hỏi. Đồng thời, các cô cũng phải có những phương pháp kích thích trẻ tư duy, giải quyết vấn đề, chủ động đặt câu hỏi và các tình huống giả định.

  1. Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ở Trường mầm non Quốc tế Worldkids

Nhận thức được tầm quan trọng của ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non, các chương trình giáo dục của Trường Mầm non Quốc tế Worldkids luôn giành nhiều giờ giảng dạy chất lượng để phát triển các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cho trẻ. Bên cạnh đó, trường còn có những phương pháp sáng tạo và những giáo cụ sinh động nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc và khả năng giao tiếp. Mỗi giờ học là một niềm vui. Trường mầm non là môi trường khiến các bé say mê học hỏi không ngừng.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-o-truong-mam-non-quoc-te-worldkids4

Nhà trường chú trọng xây dựng các chương trình phát triển ngôn ngữ trong và ngoài lớp học. Các cô sẽ sử dụng đồ vật, tranh ảnh để bé nhận diện, gọi tên. Để gây được hứng thú cho trẻ, có thể tổ chức trò chơi nhận biết hoặc đố vui để các bé cùng tham gia. Khuyến khích bé có những sự sáng tạo về ngôn ngữ trong các bài học của cô.

Nắm bắt được tâm lý các bé muốn khám phá với môi trường xung quanh, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài trời như tập thể dục ngoài sân, khám phá góc sân trường, thăm quan công viên, trải nghiệm ở các khu sinh thái,… để các bé có cơ hội gần gũi với thiên nhiên hơn. Cô sẽ cung cấp vốn từ tương ứng với các sự vật, hiện tượng các bé quan sát được, bé sẽ ghi nhớ và nhắc lại. Khi quay trở về lớp học, các bé sẽ được làm một bài tập nho nhỏ để rèn luyện trí nhớ của mình.

Các bé thường xuyên được làm quen với các tác phẩm văn học bởi những giờ học này có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ. Được nghe cô đọc những tác phẩm văn học, bé sẽ có thêm vốn từ về nghệ thuật, văn chương. Những câu văn trau chuốt thấm dần vào bé khiến cho ngôn ngữ của bé trở nên mạch lạc, bé học được cách diễn đạt bằng ngôn ngữ văn học.

Chương trình giáo dục chú trọng phát triển ngôn ngữ của trẻ qua hoạt động vui chơi. Mỗi trò chơi là một phương tiện tốt để bé nhớ từ, nhớ câu, kích thích bé chủ động nói chuyện và giao tiếp. Khi chơi, còn có nhiều tình huống được tạo ra, bé phải sử dụng ngôn từ để giải trao đổi và thỏa thuận với các bạn. Phát âm của bé vì thế mà sẽ trôi chảy hơn.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-o-truong-mam-non-quoc-te-worldkids5

Nhận thấy rằng, trẻ khá thích thú với các hoạt động lao động bởi nhu cầu muốn được giống người lớn, nhà trường còn xây dựng các giờ học phát triển ngôn ngữ thông qua lao động. Các bé được thực hiện một số hoạt động lao động vừa sức như quét sân, quét nhà, hót rác, tưới cây, hái quả, lau dọn vệ sinh giường ngủ, thu dọn đồ chơi,… Qua đó trẻ biết nhận diện các công cụ lao động, biết một số thao tác đơn giản với các công cụ. Vốn từ về lao động tăng lên và bé rất thích thú khi được dùng các từ ngữ đó.

Tạo ra môi trường ngôn ngữ rộng khắp không gian trường là điều mà nhà trường khá quan tâm. Các cô giáo luôn chủ động tạo ra các tình huống phát triển ngôn ngữ khi cho trẻ ăn, khi cho trẻ ngủ, khi cho trẻ chơi,… Ngoài ra, các cô còn trao đổi với cha mẹ để có thể tạo ra môi trường tốt ngay khi ở nhà. Việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường ngày càng trở nên cần thiết để trẻ có được những cơ hội phát triển toàn diện nhất.

Bạn có muốn bé của mình phát triển ngôn ngữ vượt trội với các phương pháp giáo dục thông minh và phù hợp không? Bạn có muốn bé được học trong một môi trường ngôn ngữ độc đáo để có thể phát triển cả về trí tuệ và thể chất?

Hãy cùng bé của mình trải nghiệm một giờ học ngôn ngữ của các bé ở Trường mầm non quốc tế Worldkids để hiểu xem phát triển ngôn ngữ có vai trò quan trọng như thế nào trong những năm tháng đầu đời của bé. Sau đó, cha mẹ có thể quyết định xem có muốn cho con mình được học nhiều giờ học sáng tạo như thế nữa hay không nhé!

Tác giả: Trúc Lam

Nguồn: worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời