Chuyện tìm trường mầm non cho bé

Chuyện tìm trường mầm non cho bé
Đánh giá bài viết

Worldkids – Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, dành cho trẻ dưới 72 tháng tuổi.

  1. Thực trạng giáo dục mầm non hiện nay

Theo các nghiên cứu khoa học, giai đoạn từ 0 đến 4 tuổi là giai đoạn phát triển nhanh chóng nhất các kết nối cấu trúc não bộ và 90% kết nối giữa các tế bào thần kinh con người được hình thành khi lên 6 tuổi. Vậy nên, bậc học mầm non có một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Nó không chỉ phát huy tối đa khả năng nhận thức cho trẻ mà chòn đặt nền mong cho sự phát triển thể chất, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em.

Mục tiêu của giáo dục mầm non là chăm sóc sức khỏe, giáo dục các đức tính tốt và tập cho các bé làm quen với việc vừa chơi vừa học, chuẩn bị để bước vào lớp 1. Nhà nước đã đưa ra rất nhiều chính sách đối với bậc học này để giáo dục mầm non phát huy hết được vai trò và sứ mệnh của mình. Có thể kể đến như mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, rút dần khoảng cách giữa các vùng miền; đảm bảo chế độ của giáo viên mầm non theo quy định của nhà nước; đầu tư cho giáo dục mầm non một cách thỏa đáng, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, cung cấp nhiều thiết bị hiện đại để trẻ vừa học vừa chơi; đổi mới về nội dung và phương pháp giáo dục; đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng giáo viên; kêu gọi sự hợp tác giữa nhiều ban ngành, tăng cường hợp tác hóa quốc tế về giáo dục mầm non…

chuyen-tim-truong-mam-non-cho-be (5)

Với sự mở cửa hội nhập về kinh tế, văn hóa và công nghệ, đất nước ngày càng đổi mới va phát triển. Các bậc học đều được chú trọng, trong đó giáo dục mầm non đã được quan tâm đặc biệt. Quy mô các cơ sở giáo dục mầm non tăng lên, hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện nâng cấp, chất lượng chăm sóc và giảng dạy được nâng cao. Kết quả đó đã và đang chiếm được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. Số lượng trẻ đến trường ngày càng tăng cao.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, giáo dục mầm non cũng tự thân biến chuyển không ngừng từ nhận thức các cấp lãnh đạo đến giáo viên để tạo ra những môi trường tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế mà chúng ta cần đối diện để tìm ra cách tối ưu hóa bậc học mầm non.

Theo số liệu thống kê năm 2015 của Bộ Giáo dục, cả nước có 4,42 triệu trẻ em mầm non, tăng 180 nghìn trẻ so với năm 2014, trong khi đó số giáo viên mầm non là 227.684 người. Nếu như tất cả số trẻ em trong độ tuổi mầm non đều đến trường thì tỷ lệ sẽ là 0,05 giáo viên/1 học sinh, tức là chỉ có một giáo viên phụ trách một lớp 20 học sinh đối với cả hệ nhà trẻ và mẫu giáo.

Theo số liệu của Cục thống kê TP.Hồ Chí Minh năm học 2016-2017, số trẻ đến trường tăng hơn 5.000 trẻ. Toàn thành phố có 1.100 trường mẫu giáo trong đó có 450 trường công lập và 650 trường ngoài công lập. Số trẻ đến trường là 10.347 trẻ với 3.854 trẻ học công lập và 6.493 trẻ học ngoài công lập. Như vậy số trường công lập chỉ đáp ứng được chưa được một nửa số học sinh trong độ tuổi mầm non.

Thực tế trên cho thấy, quá tải chính là một vấn đề của ngành giáo dục mầm non. Mặc dù đã được nhà nước chú trọng đầu tư mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế của xã hội. Chỉ tính riêng địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã thiếu khoảng hơn 200 trường. Vì vậy mà công tác nhận hồ sơ xét tuyển vào các trường công lập khá chặt chẽ và nhiều điều kiện hơn. Các trường tư thục được mở ra nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình có con em trong độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục tư thục chưa được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng làm nhiễu loạn ngành giáo dục mầm non, xảy ra các trường hợp đáng tiếc như bạo hành và ngược đãi trẻ.

chuyen-tim-truong-mam-non-cho-be (4)

Đời sống giáo viên mầm non đã được quan tâm hơn nhưng chưa đủ. Việc nâng cao chất lượng giáo viên chưa được chú ý trong khi áp lưc từ công việc không hề nhỏ, chế độ lương thấp. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non cũng là vấn đề đang đặt ra. Theo thống kê của UBND TP.HCM, năm học 2016-2017, số giáo viên tăng hơn 4.000 người vẫn chưa đủ đáp ứng cho các trường. Hệ nhà trẻ chăm sóc trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi đang thiếu giáo viên trầm trọng. Hiện nay thành phố đang cần tuyển dụng thêm 2.600 giáo viên cho bậc học này.

Trong những năm gần đây, việc cho các bé học tiếng Anh ngay từ lứa tuổi mẫu giáo đang được các bậc phụ huynh quan tâm. Các trường mầm non tiếng Anh cũng vì thế mà “trăm hoa đua nở”. Tuy nhiên việc kiểm soát các trường mầm non đã khó, kiểm soát các trường mầm non tiếng Anh càng khó hơn. Bên cạnh những trường đạt chuẩn thì còn rất nhiều trường mầm non không đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất nhưng vẫn “tự nhận” là trường song ngữ hoặc trường quốc tế.

  1. Phụ huynh loay hoay tìm trường như ý

          Câu chuyện tìm trường mầm non cho con dường như năm sau lại diễn ra sôi nổi hơn năm trước. Kỳ vọng của các bậc phụ huynh là con được học trong môi trường tốt nhất, được chăm sóc chu đáo, lại phù hợp với nguồn tài chính của gia đình. Họ cân nhắc lựa chọn giữa trường công lập và tư thục, rồi lại đắn đo giữa các trường tư thục với nhau. Bởi mỗi người một tiêu chí nên để lựa chọn được thực sự không phải là điều đơn giản. Hơn nữa, khi mà các trường mầm non đang “phủ sóng” dày đặc khắp nơi, thông tin bị nhiễu loạn, phụ huynh càng hoang mang.

Trường điểm bao giờ cũng xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh. Nhưng vào trường điểm quá khó bởi chỉ tiêu ít mà điều kiện đầu vào không dễ đáp ứng được. Trường công lập thì sỹ số lớp quá đông. Trường tư thục thì có quá nhiều sự lựa chọn… Tuy nhiên, cần phải nhận thức rằng, công lập hay tư thục đều có những ưu nhược điểm riêng.

Trường mầm non công lập thì học phí thấp bởi được nhà nước hỗ trợ. Chương trình dạy và học theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được kiểm soát nghiêm ngặt bởi nhiều ban ngành và các cấp. Giáo viên ít khi bị thay đổi nên có nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, số trẻ trong một lớp khá đông, trung bình từ 30-40 trẻ. Số giáo viên đứng lớp lại ít, khoảng hai cô trên một lớp. Như vậy, việc kiểm soát lớp và sự quan tâm đến từng bé là rất khó. Cơ sở vật chất của các trường công lập cũng không được chú trọng đầu tư, trừ những trường là tâm điểm của địa phương. Thời gian đưa đón trẻ cố định từ 6h30 đến 16h hàng ngày, không nhận giữ trẻ vào thứ 7 và chủ nhật. Khung giờ này không phù hợp với khung giờ làm việc của các bậc phụ huynh cho nên việc đưa đón trở thành một vấn đề khó giải quyết.

chuyen-tim-truong-mam-non-cho-be (3)

Ở trường mầm non tư thục, các lớp có sĩ số khoảng từ 15 đến 20 cháu với khoảng 3 giáo viên đứng lớp. Như vậy các cô có thể dễ dàng chăm sóc trẻ cũng như tham gia vào hoạt động cùng các nhóm trẻ. Cơ sở vật chất của các trường được đầu tư khang trang và hiện đại. Hiện nay, hầu hết các trường cập nhật công nghẹ số để việc kết nối với gia đình trở nên đơn giản hơn. Đối với mỗi học sinh, nhà trường sẽ thông báo về cho cha mẹ tình hình học tập, ăn uống, hoặc các hoạt động vui chơi dã ngoại của con. Thời gian đưa đón trẻ khá linh hoạt, ở các trường sau giờ tan trường còn có các lớp giữ trẻ muộn, vào các ngày cuối tuần sẽ có các lớp trông dịch vụ theo yêu cầu. Ngoài ra trường tư thực có các lớp tiếng Anh cho trẻ với nhiều phương pháo hiện đại như phương pháp Montessori, phương pháp Glenn doman, phương pháp Reggio Emilia,….

Bên cạnh những ưu điểm, trường mầm non tư thục cũng có nhiều hạn chế. Học phí khá cao so với trường công lập. Giáo viên có thể thường xuyên thay đổi nếu như nhà trường không có chế độ thỏa đáng cho các cô. Rất nhiều phụ huynh phàn nàn rằng, lớp học của con họ thay đổi đến 3 lần cô giáo chủ nhiệm trong một tháng.

Việc lựa chọn trường công hay trường tư thực sự là bài toán nan giải, khó tìm được đáp án chính xác. Nhưng khi đã lựa chọn hình thức tư thục rồi, vấn đề khác khiến các phụ huynh đau đầu lại là việc học trường quốc tế 100% hay học trường song ngữ.

Học trường quốc tế 100% tức là trẻ em được học, nói, giao tiếp bằng tiếng Anh hoàn toàn. Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai cùng với tiếng mẹ đẻ. Khá đơn giản để tìm được một trường quốc tế uy tín tuy nhiên mức học phí lại không phải là điều dễ dàng mà các gia đình có thể đáp ứng. So với một trường tư thục tầm trung, thì mức phí trường quốc tế có cao hơn từ 8 đến 10 lần.

Nội dung chương trình học của trường tư thục song ngữ thường là dạy song song tiếng Việt và tiếng Anh, một buổi dạy chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo một buổi dạy chương trình nước ngoài. Chương trình học tiếng Anh như thế nào là phụ thuộc vào đề án phát triển của trường. Nhưng mức học phí vừa phải, không quá cao như trường quốc tế 100%, ngoài ra còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà một trường mầm non tư thục cần có.

Để tìm được một trường mầm non phù hợp cho bé nhà bạn, trước hết hãy suy nghĩ xem bé thực sự cần gì. Cá tính của bé phù hợp học tập ở môi trường thế nào, cộng thêm việc gia đình bạn sẽ đảm bảo được tài chính thế nào, các bậc phụ huynh sẽ tìm được câu trả lời thích hợp. Điều quan trọng nhất là hãy tạo cho cho tính chủ động, sự tự tin và nâng cao khả năng thích nghi để bé thích nghi được với môi trường mới.

  1. Các tiêu chí đánh giá một trường mầm non chất lượng

Để đánh giá một trường mầm non chất lượng, có rất nhiều quan điểm với các tiêu chí khác nhau. Nhưng vấn đề cốt lõi của giáo dục mầm non chính là lấy trẻ em làm trung tâm, thì việc đánh giá một trường mầm non tốt cũng phải dựa theo tiêu chí đó. Từ cơ sở vật chất, chương trình học, đội ngũ giáo viên, thực đơn ăn uống, đội ngũ lãnh đạo trường, đến việc chơi của các bé hàng ngày nếu như lấy bé làm trung tâm thì sẽ có những biểu hiện rất dễ nhận biết. Các bậc phụ huynh đang loay hoay tìm trường cho con đã khi nào đặt ra câu hỏi: “bé nhà mình cần gì” chưa?

Trường có cơ sở vật chất tốt. Cơ sở vật chất bao gồm phòng học, sân vui chơi ngoài trời và bếp ăn. Phòng học cần thoáng mát, rộng rãi và nhiều ánh sáng tự nhiên. Phòng học được trang trí bằng các sản phẩm của bé như tranh vẽ, đồ dùng tự làm, hình ảnh các bé vui chơi, sách truyện,… Các góc được phân theo các chủ đề phù hợp lứa tuổi. Các đồ vật trong phòng được bố trí với các vị trí thuận tiện để bé dễ dàng sử dụng như giá sách, tủ đựng đồ, cây uống nước, giá treo khăn mặt, giá treo cốc nước,… Ngoài ra phòng học còn được trang bị đầy đủ đèn điện, điều hòa, máy tính, tủ thuốc, có thể tích hợp thêm chức năng phòng ngủ cho các bé.

chuyen-tim-truong-mam-non-cho-be (2)

Việc bé được ăn gì mỗi ngày đều khiến các cha mẹ lo lắng, vì vậy bếp ăn và thực đơn của bếp ở trường cần đặc biệt được chú trọng. Bếp ăn phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, dùng nước sạch, dụng cụ làm bếp sạch sẽ với những người đầu bếp nhiệt thành. Đồ ăn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với các thực đơn phải đảm bảo các yếu tố về dinh dưỡng và thực hiện đúng theo kế hoạch.

Bé được vui chơi trong một không gian thoải mái là một điểm cộng tuyệt vời cho các trường mầm non có không gian sân chơi rộng. Trung bình một ngày, bé cần có 60 phút vận động để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, bé cần được chạy nhảy, nô đùa và giải phóng năng lượng. Nếu trường chú trọng đến việc hoạt động ngoài trời cho bé sẽ đầu tư bài bản về hệ thống sân chơi, trò chơi. Nếu không thể có sân chơi, trường có thể thiết kế một phòng chơi trong nhà với hệ thống trò chơi liên hoàn.

Trường có đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, nhiệt tình và tận tâm với trẻ. Các cô là người tiếp xúc, gần gũi với trẻ nhiều nhất trong ngày. Cách cư xử của cô sẽ là tấm gương lớn dưới con mắt của các bé. Cô làm gì bé làm theo, cô nói gì bé nói theo, cô chỉ dạy điều gì bé sẽ học theo. Nếu cô vui vẻ đón trẻ, ân cần dạy bảo hàng ngày, đối xử với trẻ bằng tình yêu thực sự thì bé sẽ cảm nhận được nhanh chóng và rất muốn đến trường. Vậy nên, một trường mầm non chất lượng sẽ chú trọng tuyển chọn các cô được đào tạo bài bản, có chất lượng chuyên môn cao, ngoài ra trường còn có chế độ đãi ngộ tốt để các cô toàn tâm toàn ý chăm sóc và dạy dỗ học sinh. Tình trạng thường xuyên thay đổi giao viên sẽ không diễn ra.

Trường có chương trình học bài bản và linh hoạt. Mỗi trường thường xây dựng cho mình một chương trình học riêng với giáo án, giáo trình khác nhau. Tuy nhiên, chương trình chính thức ở Việt Nam đã là đủ và hợp lý cho độ tuổi mầm non, vấn đề nằm ở cách thức truyền dạy của giáo viên. Nếu như giáo viên có phương pháp tốt, kết hợp việc học trong việc vui chơi của trẻ, trẻ sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức hơn.

Trường có chương trình ngoại ngữ khoa học. Không phải cứ học song ngữ là học thật nhiều tiếng Anh. Trường mầm non chất lượng sẽ biết ưu tiên việc học vốn ngôn ngữ một cách hợp lý mà không cần quá chú trọng về số lượng. Trẻ được tiếp xúc nhiều với tiếng Anh qua các trò chơi, các giờ hoạt động nhóm hay tương tác với giáo viên sẽ dần hình thành được phản xạ phát âm. Bên cạnh đó, cần có những thiết bị hiện đại hỗ trợ việc học tiếng Anh như băng đĩa, hình ảnh,… để bé nghe được nhiều bài hát, nhiều cách phát âm chính xác hơn.

Trường chú trọng dạy kỹ năng sống cho trẻ. Một giáo viên dạy kỹ năng sống đương nhiên có phương pháp tốt hơn các giáo viên thông thường, cho nên các trường sẽ tuyển dụng một số giáo viên dạy kỹ năng sống hoặc yêu cầu các giáo viên thông thường học thêm về kỹ năng sống. Tuy nhiên, về bản chất, mọi tiết học, mọi hoạt động của trẻ ở trường đều là học kỹ năng sống. Các tiết học ở trường sẽ phân ra nhiều loại hình để phát triển kỹ năng trọng tâm. Trường có thể tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để các bé khám phá thiên nhiên, hình thành kỹ năng vận động, làm việc nhóm.

Trường có đội ngũ lãnh đạo có tâm và có chuyên môn xuất sắc. Thử tưởng tượng xem, nếu người lãnh đạo không có chuyên môn phù hợp thì sẽ khó điều khiển được sự phát triển đi đúng hướng, nếu chỉ có chuyên môn giỏi mà không đủ tâm huyết thì trường học chỉ trở thành nơi lưu trú tạm thời. Một người lãnh đạo tốt sẽ coi trọng sự phát triển của trẻ, đặt lợi ích của trẻ lên trên hết. Để đạt được điều đó, phải đảm bảo được quyền lợi cho giáo viên và quản lý sát sao mọi hoạt động ở trường.

Trường có sự liên kết chặt chẽ với gia đình. Không cần phải đợi đến khi họp phụ huynh bạn mới được thông báo về tình hình của con bạn. Các cô giáo sẽ chủ động trao đổi với phụ huynh vào giờ bạn đưa bé đến lớp, đón bé về hoặc là một cuộc trao đổi có hẹn trước. Bé nhà bạn có biểu hiện cần phải thay đổi hoặc gặp vấn đề về ăn uống bạn sẽ nắm bắt được ngay. Những công cụ hiện đại đã được áp dụng phổ biến ở các trường mầm non để bạn có thể quan sát con mình trực tiếp qua camera hoặc nhận các thông báo qua email và các ứng dụng riêng biệt.

chuyen-tim-truong-mam-non-cho-be (1)

Như đã nói ở trên, việc lấy trẻ em làm trung tâm được thể hiện ở nhiều khía cạnh. Ngoài việc quan sát cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình học,…các bậc phụ huynh có thể nhận diện một trường mầm non tốt thông qua biểu hiện của trẻ ở trường. Trẻ em rất nhạy cảm, việc thích hay không thích một môi trường bé sẽ bộc lộ ra rất rõ. Trẻ vui vẻ chơi với các bạn khác, có sự tương tác thường xuyên như nói chuyện, xếp đồ chơi, chia sẻ cho bạn bè. Không có tình trạng trẻ chơi một mình trong thời gian dài quá 60 phút. Thái độ nhiệt của giáo viên với trẻ sẽ khiến trẻ tự tin và dễ hòa nhập, thêm nữa trẻ sẽ thích tương tác với cô giáo. Chương trình học được điều chỉnh cho phù hợp với nhiều đối tượng trẻ bởi có bạn học nhanh có bạn học chậm, cô sẽ nắm bắt được tâm lý từng bạn mà có cách khơi gợi phù hợp. Đặc biệt nhất là việc trẻ mong muốn được đến trường, đây là biểu hiện của việc bạn đã tìm được cho bé một môi trường học phù hợp rồi đó.

  1. Những trường mầm non uy tín tại TP. Hồ Chí Minh

Trền địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện nay có rất nhiều trường mầm non uy tín, chất lượng. Mỗi trường có một ưu điểm riêng về chương trình học, học phí, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thực đơn đảm bảo dinh dưỡng,… Chương trình đào tạo của các trường đều hướng đến việc phát triển toàn diện tư duy, nhân cách và thể lực cho bé, tạo mọi điều kiện tốt nhất để bé phát triển. Các bé sẽ được học những giờ học thú vị kết hợp giữa học tập và vui chơi, khuyến khích phát triển nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Bé sẽ cảm nhận được môi trường giàu tình yêu thương từ “người mẹ thứ hai” là các cô giáo. Đội ngũ giáo viên của các trường thường là những cô có nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu và sự quan tâm tận tình đối với trẻ thơ.

Ngoài những giờ học ở lớp, các bé sẽ được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa theo chủ để như khám phá thiên nhiên, tham quan công viên, bảo tảng, trải nghiệm nông trại, vườn cây,… Bé sẽ rèn luyện tính tự lập, kỹ năng vận động, giao tiếp và học cách làm việc nhóm hiệu quả.

Theo bình chọn của tờ báo Tiếp thị và Gia đình, hiện có 5 trường mầm non uy tín nhất mà các phụ huynh có thể tham khảo ở đường link sau Top 5 trường mầm non uy tín ở Hà Nội và TPHCM.

          Theo chia sẻ của một số phụ huynh ở khu vực Quận 1 và Quận Gò Vấp, Trường mầm non Worlkids cũng là một sự lựa chọn đáng lưu tâm bởi chương trình học phong phú linh hoạt, nhiều hoạt động phát triển kỹ năng với mức học phí hợp lý.

 

Lời kết: Chọn cho con được một trường mầm non chất lượng tốt thật không phải là điều dễ dàng đối với các bậc phụ huynh trong giai đoạn hiện nay. Vấn đề quan trọng nhất là hiểu được bé cần gì để phát triển toàn diện về nhân cách, thể chất và tinh thần trong những năm đầu đời. Worldkids tự tin có thể mang đến sự yên tâm cho các bậc cha mẹ khi tìm đến một ngôi trường luôn lấy các bé làm trọng tâm để xây dựng các chương trình học tập và vui chơi./.

TỐ AN

Nguồn: worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời