Cách dạy trẻ 4 tuổi học toán thông minh

Cách dạy trẻ 4 tuổi học toán thông minh
5 (100%) 1 vote

Cách dạy trẻ 4 tuổi học toán thông minh. Có thể dạy trẻ 4 tuổi học toán như thế nào để rèn luyện trí thông minh, tư duy logic luôn là câu hỏi gây nhiều trăn trở cho phụ huynh. Liệu rằng 4 tuổi có quá sớm để đưa con bước vào thế giới của những con số hay không?

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng 6 năm đầu đời là giai đoạn phát triển vàng của các em nhỏ, từ 2 đến 6 tuổi là thời gian phát triển khả năng tư duy của trẻ, 3 tuổi trẻ đã bắt đầu có sự nhạy cảm với toán học. Đến 4 tuổi, trẻ đã có sự phát triển cao hơn về IQ, kiểm soát được sự tập trung và khả năng ghi nhớ tăng cao. Đây chính là thời điểm thích hợp để cha mẹ cho trẻ dần làm quen với các con số và ngôn ngữ.

Cha mẹ nên căn cứ vào khả năng và tính cách của con để chọn được loại hình toán thông minh thích hợp, từng bước phát triển tư duy não bộ của con.

Vậy giữa rất nhiều phương pháp dạy con học toán khác nhau, phương pháp nào sẽ phù hợp với tính cách của bé nhà bạn?

Những phương pháp toán tư duy cha mẹ nên biết

Phương pháp dạy trẻ 4 tuổi học toán đang được nhiều cha mẹ áp dụng, đó là lựa chọn cho con 1 phương pháp toán tư duy phù hợp. Phương pháp toán tư duy là chương trình toán thông minh mang đến cho trẻ tư duy nhạy bén về toán học, khả năng logic, và đặc biệt trẻ không bị phụ thuộc vào các công cụ tính toán điện tử.

  1. Phương pháp toán tư duy Nhật Bản

Phương pháp toán tư duy Kumon được sáng tạo lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1955. Sau gần 60 năm phát triển, phương pháp toán tư duy Kumon đang được áp dụng cho trẻ 4 tuổi trở lên tại 25.900 trung tâm ở 44 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

cach-day-tre-4-tuoi-hoc-toan-thong-minh

Sự khác biệt của phương pháp toán tư duy Nhật Bản so với các phương pháp toán tư duy khác trong cách dạy trẻ là nâng cao khả năng tự học của trẻ dưới sự hướng dẫn và theo dõi của giáo viên. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn còn bản thân trẻ sẽ tự thể hiện khả năng của bản thân, những kiến thức được hoàn thiện phía trước sẽ là nền tảng cho các cấp độ sau.

Phương pháp giáo dục Kumo hướng đến sự phát triển tư duy của mỗi trẻ, không đánh đồng cấp độ. Do đó, có thể thấy cùng 1 giờ học, cùng 1 giáo viên, nhưng trong lớp học có thể có hàng trăm em nhỏ với hàng chục trình độ khác nhau. Mỗi em đều được thiết kế lộ trình học riêng để phát triển tối đa khả năng tư tuy của bản thân.

Có thể 2 em cùng độ tuổi, nhưng sẽ học 2 cấp độ khác nhau, có em học trình độ theo đúng tuổi còn em khác trình độ lại cao hơn so với lứa tuổi. Ưu điểm của phương pháp Kumo là đây, vì khả năng mỗi trẻ là khác nhau, mỗi trẻ là một cá thể độc lập, tư duy, sự thông minh của mỗi trẻ được tự do phát triển.

Vậy cách dạy trẻ 4 tuổi học toán tư duy như thế nào khi trẻ ở độ tuổi này chưa học chữ, chưa biết viết?

Cách dạy trẻ 4 tuổi học toán bằng phương pháp tư duy là tự học dưới sự hướng dẫn của thầy cô, trẻ được dạy nhận dạng mặt số, sau đó là các phép tính đơn giản. Việc quan trọng nhất vẫn là kích thích khả năng tư duy của trẻ.

Nếu trẻ có tư duy tốt, sáng dạ, sau 1 năm có thể học chương trình tính toán lớp 1. Việc học tập không chỉ dừng ở mức độ biết mà còn là hiểu và vận dụng như thói quen. Chỉ khi nào thuần thục bài toán, con số đó thì trẻ mới được lên cấp độ cao hơn.

  1. Phương pháp toán tư duy Mỹ

Mathnasium là phương pháp dạy toán tư duy do giáo sư Larry Martinek người Mỹ sáng tạo và phát triển qua 35 năm giảng dạy và nghiên cứu. Hiện nay, Mathnasium đã có hơn 700 trung tâm trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Mathnasium đã xây dựng hơn 30 trung tâm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với hơn 10.000 học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đang theo học.

Khác với Kumon, ở phương pháp Mathnasium hình thức học tập được phát triển theo nhóm, giáo viên hướng dẫn và giảng dạy một nhóm các trẻ em cùng cấp độ. Tuy nhiên vẫn có sự đánh giá tư duy cá nhân, trong thời gian học, nếu vượt bậc, trẻ sẽ được chuyển lên cấp độ cao hơn.

Cách dạy trẻ 4 tuổi học toán theo phương pháp toán tư duy Mỹ là phát triển trí tưởng tượng và sức sáng tạo của trẻ. Vì vậy, khác với phương pháp Kumon, phương pháp Mathnasium có phần sinh động hơn cho trẻ ở độ tuổi này.

Ngoài các bài tập trên giấy, các em còn được tham gia hoạt động vui chơi, nhằm khuyến khích trẻ vui vẻ học tập, không bị gò bó. Đây cũng là gợi ý thích hợp cho những cha mẹ đang đi tìm phương cách dạy trẻ 4 tuổi học toán theo kiểu vừa học vừa chơi.

  1. Phương pháp toán tư duy bằng bàn tính

Thành lập vào tháng 10 năm 1993 với trụ sở chính tại Malaysia, UCMAS được đánh giá cao với chương trình “Bàn tính và số học trí tuệ UCMAS”. Chương trình phát triển toán tư duy dành cho trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 12, giúp trẻ em phát huy năng lực tư duy ngay từ khi còn nhỏ.

Điểm khác biệt của phương pháp UCMAS so với các phương pháp toán tư duy khác là sử dụng bàn tính. Công cụ tưởng như đã quá lỗi thời nhưng lại mang đến hiệu quả khá cao cho trẻ em.

Đến nay, dạy trẻ 4 tuổi học toán theo chương trình UCMAS đã phát triển trên 50 quốc gia, mang đến cho trẻ cơ hội học tập mới mẻ nhằm phát triển trí tuệ, kĩ năng, tối ưu hóa tiềm năng của não bộ thông qua chiếc bàn tính gảy hạt.

Kết thúc khóa học, trẻ có thể có được khả năng tính toán nhanh đáng kinh ngạc, khả năng tập trung cao, ghi nhớ tốt và tư duy logic,… Hiệu quả của phương pháp UCMAS phát huy tốt nhất khi trẻ 4 tuổi, chưa bước vào bậc tiểu học. Lúc này não bộ của các em chưa bị ảnh hưởng bởi khả năng tính nhẩm được học ở trường nên sẽ tiếp thu hiệu quả nhất phương pháp của UCMAS.

Dạy trẻ 4 tuổi học toán thông minh không bao giờ là quá sớm, các bậc cha mẹ hãy lựa chọn phương pháp dạy toán phù hợp để giúp con mình tận dụng giai đoạn phát triển vàng, tiền đề cho sự thành công sau này của con.

Chia sẻ bạn bè

Trả lời