Cách chế biến nước quả siêu tốt cho bé đang ăn dặm

Cách chế biến nước quả siêu tốt cho bé đang ăn dặm
Đánh giá bài viết

Worldkids – Cách chế biến nước quả siêu tốt cho bé đang ăn dặm mà các mẹ nền biết. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, đã được khoa học chứng minh là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trong giai đoạn đầu đời. Tuy nhiên sau 6 tháng, bé sẽ bước sang tuổi ăn dặm và hoa quả chính là thức ăn mới đầu tiên thích hợp cho bé nếm thử.

Nguyên tắc cho con uống nước hoa quả

  • Nên cho bé uống nước hoa quả bằng thìa, không cho bé uống bằng bú bình.
  • Chỉ uống sau bữa ăn, thời gian hợp lý nhất cho bé uống nước hoa quả là buổi chiều, sau khi bé ngủ dậy hoặc khoảng thời gian giữa hai buổi chính; không uống trước khi đi ngủ.
  • Pha loãng nước hoa quả vơi nước sôi để nguội ( 10 nước sôi để nguội : 1 nước cốt).
  • Lượng nước hoa quả tối đa là 12ml/4 lần ngày.
  • Đối với các loại nước hoa quả quá ngọt thì không nên cho bé uống.

Một số loại nước thông dụng

Nước dừa: Nước dừa rất giàu các khoáng chất như Kali, Natri, Canxi, Magie, Sắt, Đồng, Photoho, Vitamin nhóm B và Vitamin C, là thức uống hoàn hảo cho bé.

Cách chế biến nước quả siêu tốt cho bé đang ăn dặm

Khi bé mới bắt đầu chỉ cho uống 2-3 thìa cafe và tăng lượng lên dần dần.

Mẹ phải chọn nước dừa non, tươi cho bé, tránh những quả dừa có màu nâu.

Nước cà rốt: Vitamin A, photpho, Magie, Canxi, Kali, Natri và Sắt là những khoáng chất có trong cà rốt.

Mẹ nên xắt nhỏ cà rốt và xay nhuyễn, sau đo lấy nước bỏ bã. Mẹ pha loãng nước cốt cà rốt với tỷ lệ 1 phần nước cốt với 10 phần nước sôi để nguội, nếu muốn hương vị đậm đà hơn mẹ có thể cho thêm một nữa phần nước ép táo.

Nước nho: Nho rất giàu flavonoid, các chất chống ôxy hóa và vitamin.

Lấy một nhúm nhỏ nho xay nhuyễn rooiflaasy nước cốt. Pha loãng một phần nước cốt với mười phần nước sôi để nguội, không nên cho đường vì nho đã ngọt sẵn rồi.

Nước táo màu hồng đào: Rất giàu Vitamin A, Canxi, Folate, Magie, Photpho.

Lấy một chén táo cắt lát đem đun sôi với một chén nước trong 2 phút rồi đem đi xay nhuyễn lọc bỏ bã. Mẹ có thể thêm 1 nữa phần nước cà rốt để có ly nước táo mang màu sắc và hương vị mới.

Nước dưa hấu: Nước dưa hấu rất tốt cho sức khỏe của bé , trong dưa hấu giàu Vitamin A, Vitamin C và Canxi.

Mẹ nên bỏ hạt trước khi xay nhuyễn, rồi lọc nước bỏ bã. Cho bé uống luôn nước cốt nhưng chỉ uống lượng nhỏ.

Lưu ý: Nếu hệ tiêu hóa của bé có vấn đề thì không nên uống nước hoa quả trước 1 tuổi.

Sữa hoa quả: là sự hòa quyền của sữa và các loại hoa quả. Sữa giàu Canxi còn hoa  quả thì giàu Vitamin A và C, Photpho, Axit Folic, Sắt, Flavonoid, các chất chống ôxy hóa và chất xơ.

Mẹ đem xay hoặc nghiền rồi trộn ½ cốc 1 loại quả ( chuối, táo, xoài và dâu tây) với 1 cốc sữa. mẹ có thể tăng lượng cho thích hợp với khẩu vị của bé. Đừng thêm đường vì các loại quả đã ngọt sẵn rồi.

Sữa chua hoa quả: giống như công thức sữa hoa quả nhưng thay sữa bột pha bằng sữa chua hoặc phô mai tươi.

Sinh tố chuối:  chuối rất giàu photpho, Canxi, Folate, Magie.

Để làm món sinh tố chuối ngon cho bé, mẹ cần 1 quả chuối xắt lát, ¼ tách phô mai mềm/ sữa chua, ¼ tách nước cam đem trộn đều trong máy xay sinh tố, vậy là có thể cho bé ăn ngay hỗn hợp mịn như kem này.

Sinh tố xoài: Vitamin A, Canxi, Folate, Magie là những khoáng chất có trong xoài.

1/2 cốc xoài xắt lát, 1/4 cốc phomai tươi/sữa chua trộn đều bằng máy xay sinh tố và cho bé ăn ngay.

Lưu ý: Phô mai tươi không được quá chua không thích hợp cho các bé.

Lưu ý:

  • Luôn chọn hoa quả tươi mới và nên mua hoa quả theo mùa, mẹ không nên mua hoa quả đông lạnh hay trái vụ. Phải sơ chế ( rửa, gọt, bóc) sạch sẽ vì nước hoa quả không thể đun sôi lâu.
  • Chỉ cho bé thử 1 loại thức ăn mới/ hoa quả mới ở 1 thời điểm. Khi bé đã quen thì mới kết hợp 2-3 loại hoa quả. Nên theo dõi phản ứng của bé mỗi khi nếm một loại quả mới. Nếu bé dị ứng thì mẹ nên tránh tuyệt đối.
  • Cần biết kết hợp như cà rốt – táo, cà chua – cà rốt để hương vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, có thể thêm chút rau mùi, bạc hà để làm tăng hương vị cho nước uống.
  • Nên chế biến tại nhà bằng các hoa quả tươi không nên mua các loại đóng gói sẵn ( vốn rất nhiều đường).
  • Không thêm đường, muối, mật ong vào nước hoa quả vì có thể gây rối tiêu hóa của bé. Hãy để bé làm quen với hương vị tự nhiên của thực phẩm.
  • Không được để bé uosng nước hoa quả để lâu quá 20 phút vì khi đó nước có thể đã thay đổi hương vị và dễ nhiễm khuẩn. khi mẹ chế biên xong nên cho bé uống ngay.

Nguồn: worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời