Các cô nói gì với trẻ ở lớp học Montessori?

Các cô nói gì với trẻ ở lớp học Montessori?
Đánh giá bài viết

Worldkids – Các cô nói gì với trẻ ở lớp học Montessori? Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, chú trọng xây dựng nền tảng cơ bản cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Maria Montessori, chủ nhân của phương pháp này cho rằng, từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn trẻ não bộ của trẻ có thể kích hoạt tối đa, khả năng tiếp thu và học hỏi mạnh nhất, nhanh nhất. Trong giai đoạn “hoàng kim của não bộ”, trí lực sẽ được dần nâng cao và hoàn thiện trong điều kiện được phát huy tối đa cảm quan.

Lớp học Montessori có rất nhiều giáo cụ vừa đẹp, vừa hữu dụng, tạo lập ra một môi trường học tập thân thiện khiến trẻ có thể tự do tìm tòi, sáng tạo và vui vẻ học tập, từ đó làm dày thêm vốn sống, phát huy hết tiềm năng, giúp trẻ hình thành sự tự tin, sự tập trung, óc quan sát, sức sáng tạo và khả năng giao tiếp… tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ.

Các cô nói gì với trẻ ở lớp học Montessori?

Phương pháp Montessori đã được áp dụng tại Trường Mầm non Quốc tế Worldkids, quận Gò Vấp, Quận 1 và tới đây là cơ sở tại Bình Tân để bé có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong những năm tháng đầu đời. Trong lớp học Montessori các cô thường tương tác với các con thế nào? Các bố các mẹ có tò mò muốn biết không?

  1. “Thật tốt vì con đã cố gắng để làm việc này”

Khi giao cho bé làm bất kỳ công việc gì từ tô màu, vẽ tranh, nặn đất, cắt dán thủ công, xếp bàn ghế, lấy sách vở,.. các cô sẽ yêu cầu các con một cách lịch sự. Đối với những việc cần bé cố gắng nhiều hơn các cô sẽ động viên con hoàn thành.

Bé tô màu còn chưa chỉn chu, màu chờm hết ra khỏi đường viền hoặc dùng màu sai cho các hình, các cô sẽ động viên con để con có thể hoàn thành bài tập. Trước hết hãy để cho bé hiểu phải kiên trì để thực hiện một công việc, bé sẽ có ý thức và trách nhiệm về công việc của mình.

Bạn nào khi được khen cũng có động lực để hoàn thành công việc tốt hơn khả năng của mình.

  1. “Con cảm thấy thế nào về điều đó?”

Một số cha mẹ ở nhà thường sẽ không quan tâm hoặc không hỏi xem trẻ đang nghĩ như thế nào. Nhưng trên lớp, các cô khuyến khích trẻ nói ra suy nghĩ và cảm xúc của mình. Ví dụ “Con thấy bức tranh này không đẹp, con không thích bài học này”… Các cô cần hiểu được trẻ nghĩ gì, từ đó có thể định hướng trẻ suy nghĩ tích cực và hướng đến những giá trị tốt đẹp.

Khi được hỏi, bé sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị hơn. Biết mình được tôn trọng chính là một động lực tốt.

  1. “Con có thể…?”

Hầu như, cô đều đưa ra những lời đề nghị vào mọi lúc. Nếu cần trẻ giúp đỡ các cô sẽ hỏi: “Con có thể giúp cô làm việc này không?”, như thế khuyến khích được tính độc lập, tính tự giác ở trẻ.

Nếu cô nghĩ rằng trẻ cần hỗ trợ thì cô sẽ hỏi “Cô có thể giúp đỡ gì cho con không?”, bé sẽ học được cách cộng tác với người khác khi gặp các vấn đề khó giải quyết.

  1. Cảm ơn, xin lỗi,…

Trong lớp Montessori, những câu như “cảm ơn, xin lỗi, vui lòng…” sẽ được sử dụng với mật độ khá dày đặt. Các con học được phép lịch sự tối thiểu trong gia tiếp, hiểu được việc cần tôn trọng người khác và thể hiện hành động đẹp của bản thân.

Tinh thần tập thể cũng được đề cao khi các bé kết nối với nhau, tương tác với nhau trong các bài học, các trò chơi, trong giờ ăn hoặc giờ học,…

  1. “Cô sẽ không làm phiền con…”

Nếu bé đang tập trung tô màu, vẽ trang, xem sách,… các cô sẽ tạo điều kiện để bé tập trung toàn thời gian mà không bị gián đoạn bởi những tác động bên ngoài. Bé làm chưa đúng thì sau đó cô sẽ nhắc nhở để bé chỉnh sửa, kèm theo một lời động viên để bé làm tốt hơn.

Việc theo dõi trẻ là việc rất quan trọng. Quan sát để hiểu tính cách, xu hướng của trẻ, từ đó có những phương pháp cụ thể hơn.

Các cô cũng tương tác với cha mẹ nhiều hơn, để khi ở nhà bé cũng được sống trong môi trường montessori thực sự./.

Chia sẻ bạn bè

Trả lời