Biện pháp giúp trẻ tránh bị béo phì hiệu quả

Biện pháp giúp trẻ tránh bị béo phì hiệu quả
Đánh giá bài viết

Biện pháp giúp trẻ tránh bị béo phì hiệu quả. Hiện nay, không chỉ ở thành phố mà ngay cả ở nông thôn đều dễ dàng bắt gặp các trường hợp trẻ bị béo phì, thừa cân. Căn bệnh này đang ngày càng phát triển mạnh do lối sống thiếu khoa học, mang lại rất nhiều khó khăn cho trẻ. Tại Việt Nam, con số thống kê năm 2016 cho thấy, thừa cân, béo phì của trẻ em ở trường mầm non tại Hà Nội là 15,1%. Còn tại các trường mầm non tại TP. HCM tỷ lệ thừa cân là 17,8%, béo phì 3,2%.

Hãy cùng các trường mầm non cùng tìm hiểu về căn bệnh béo phì và các biện pháp phòng chống nhé!

Thừa cân béo phì là tình trạng cân nặng vượt quá quy định, tích lũy mỡ quá nhiều không bình thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

bien-phap-giup-tre-tranh-bi-beo-phi-hieu-qua

1. Nguyên nhân

– Do yếu tố gia đình, di truyền: Tuy chưa chứng minh được đầy đủ vai trò của di truyền đối với thừa cân, béo phì nhưng trên thực tế nếu bố mẹ của đứa trẻ mắc bệnh béo phì thì con cái sẽ có khả năng mắc bệnh gấp 4-5 lần so với người bình thường.

– Do sai lầm của cha mẹ trong cách chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho trẻ: Cha mẹ cho trẻ ăn quá nhiều fastfood (đồ ăn nhanh), những đồ ăn có nhiều chất béo, nước ngọt, bánh kẹo,…ăn quá nhiều trong ngày dẫn đến thừa calo, tích tụ một thời gian sẽ rất dễ gây nên thừa cân, béo phì.

– Do trẻ lười vận động: Đây cũng là yếu tố có nguy cơ cao của thừa cân, béo phì. Hiện nay, đa số trẻ em thường không muốn tham gia thể thục thể thao, thay vì đó lên mạng, xem hoạt hình, nghe nhạc,… Theo nghiên cứu, trong khi xem tivi, sự trao đổi chất giảm đáng kể.

– Do ảnh hưởng của tâm lý: Những đứa trẻ bị stress hoặc trầm cảm sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn so với trẻ bình thường.

– Các nguyên nhân khác như: trẻ bị mắc các bệnh lí khác, uống nhiều thuốc,… dẫn đến loạn hoocmon trong cơ thể gây thừa cân, béo phì.

2. Cách tính béo phì ở trẻ em

Cân nặng lý tưởng so với chiều cao (IBWH) – Dành cho trẻ < 10 tuổi

IBWH = (Cân nặng đo được / Cân nặng trung bình so với chiều cao) x 100

Béo phì khi IBWH ≥ 120%

3. Tác hại

– Mất cân bằng cuộc sống: Trẻ bị thừa cân, béo phì luôn có cảm giác nặng nề, khó khăn trong mọi hoạt động, dẫn đến tâm lý lười vận động. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, trẻ rất dễ mệt mỏi, có cảm giác khó chịu do lớp mỡ thừa trong cơ thể như một bức tường cách nhiệt khiến trẻ cảm thấy bất lực.

– Ảnh hưởng đến việc học tập: Theo nghiên cứu những đưa trẻ mắc bệnh béo phì thường chậm chạp và tiếp thu kiến thức hay hoàn thành bài tập chậm so với các bạn trong lớp. Ngoài ra, cơ thể quá nặng sẽ làm trẻ luôn mệt mỏi không có hứng thú để học tập.

– Ảnh hưởng đến tâm lý: Trẻ mắc căn bệnh thừa cân, béo phì này thông thường sẽ hay bị bạn bè, mọi người xung quanh trêu chọc, điều này có thể khiến trẻ trở nên tự ti, dần khép bản thân lại, nặng hơn trẻ có thể bị trầm cảm, tự kỷ.

– Nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm: Các nhà khoa học đã chứng minh béo phì chinh là nguyên nhân quan trọng để dẫn đến các bệnh như đái tháo đường, sỏi mật,… Đặc biệt, những đứa trẻ mắc bệnh béo phì thường có nguy cao mắc bệnh ung thư khi lớn lên. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

4. Biện pháp phòng tránh

– Không cho trẻ ăn quá thường xuyên ăn fastfood, uống nước có ga và đồ ăn vặt. Thay vào đó hãy ăn những thức ăn được nấu tại nhà để đảm bảo, nếu có ăn ngoài tiệm hãy chọn thức ăn ít dầu mỡ, chất béo hơn.

– Tập thể dục cùng trẻ: Cha mẹ hãy làm gương trong việc tập thể dục và khuyến khích trẻ tham gia thể dục cùng mình. Đừng chọn những bài tập quá khó, hãy chọn những bài tập đơn giản như: đi bộ, nhảy dây…. để gây hứng thú và tránh tình trạng lười vận động ở trẻ.

– Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây vào bữa ăn của bé: Nên nói cho bé biết về tác hại của béo phì ra sao, lợi ích của việc ăn nhiều rau xanh và trái cây để khuyến khích bé ăn thêm. Nhưng cũng đừng ép bé ăn quá nhiều rất dễ gây cảm giác chóng chán. Cha mẹ cũng nên chú ý chọn các loại hoa quả chứ ít đường cho trẻ.

– Cho bé ăn đúng bữa và hạn chế xem ti vi khi ăn: Hãy cho bé đăng kí thời gian xem tivi, ipad, điện thoại không quá 1 tiếng mỗi ngày, những thời gian còn lại hãy khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. Cha mẹ cũng nên cắt tất cả những thức ăn vặt, để bé tập trung ăn với gia đình và không bỏ bữa.

– Khuyến khích bé hoạt động nhiều: Bằng cách chơi đùa với bạn bè và nếu có thời gian hãy tham gia chạy nhảy cùng bé. Nếu nhà bạn không có không gian thì hãy ra các công viên, nhà văn hóa thiếu nhi, trung tâm thể dục thể thao. Hãy đăng ký cho bé một lớp học võ, học nhạc hay bất cứ môn thể thao nào mà bé yêu thích

Chia sẻ bạn bè

Trả lời