9 thực phẩm giàu vitamin C nên bổ sung hàng ngày cho bé

9 thực phẩm giàu vitamin C nên bổ sung hàng ngày cho bé
Đánh giá bài viết

9 thực phẩm giàu vitamin nên bổ sung hàng ngày cho bé. Vitamin C là một vitamin tan trong nước, rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ cũng như duy trì một sức khỏe tốt.

Chức năng chính của vitamin C là tăng cường hệ miễn dịch, cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng của các tế bào và các mô khắp cơ thể bé. Vitamin C còn có chức năng hỗ trợ sản xuất collagen, dây chằng và mạch máu. Ngoài ra nó cũng giúp sửa chữa, duy trì xương và răng.

Vitamin C còn có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim, cao huyết áp, cảm lạnh, thoái hóa khớp và hen suyễn. Nó cũng cần thiết cho sự hấp thu sắt.

Khi cơ thể bị thiếu vitamin C, trẻ có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe như: da xạm, các vấn đề về răng nướu, mệt mỏi, tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng khuynh hướng bị bầm tím hoặc chảy máu, rụng tóc, tóc chẻ ngọn và chảy máu mũi.

Thiếu vitamin C có thể dẫn đến nhiều hệ lụy với sức khỏe nên bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C cho trẻ nhỏ.

Dưới đây là 9 nguồn thực phẩm giàu vitamin C tự nhiên tốt nhất nên cho trẻ ăn thường xuyên.

9-thuc-pham-giau-vitamin-nen-bo-sung-hang-ngay-cho

1. Đu đủ

Trong 100gr đu đủ có đến 62mg vitamin C, chiếm 75% nhu cầu vitamin C trong ngày của trẻ.

Ngoài vitamin C, đu đủ còn giàu vitamin A, kali và canxi. Ngoài ra đu đủ còn chứa beta-carotene, folate, chất xơ, magie và protein. Nó cũng chứa rất ít calo và không chứa cholesterol. Không những thế, đu đủ còn giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, cải thiện tiêu hóa, tăng thị lực, cải thiện làn da, nuôi dưỡng tóc, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và giảm các dấu hiệu lão hóa sớm.

Với đu đủ chín, bạn có thể chế biến cho trẻ các món nước ép, sinh tố. Đu đủ xanh thì chế biến các món hầm, xào, nấu cà ri, súp.

2. Ớt chuông đỏ

Trong mỗi mỗi 100gr ớt chuông đỏ có chứa 80,4mg vitamin C, tức là 97% nhu cầu vitamin C cơ thể trẻ cần mỗi ngày. Ngoài vitamin C, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin K, B6 và E cũng như riboflavin, niacin, kali, thiamin, mangan, folate và chất xơ. Chúng cũng giàu các carotenoids như beta-carotene, lycopene, alpha-carotene, lutein, zeaxanthin và cryptoxanthin. Khi ăn thường xuyên, ớt chuông đỏ giúp giảm chứng lo âu, giảm đầy hơi, ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp, tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể và hỗ trợ thị lực.

Bạn có thể chế biến ớt chuông đỏ thành các món hấp, nướng hoặc làm salad, nấu súp, xào tùy theo khẩu vị của trẻ.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa 89,2mg vitamin C trong mỗi 100gr, cung cấp tới 107% nhu cầu hằng ngày của bé. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều vitamin A, chất xơ, axit folic, canxi, magiê, kali và lưu huỳnh.

Cho trẻ ăn bông cải xanh 2-3 lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ giải độc, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường trí tuệ, tăng cường thị lực và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

4. Trái Kiwi

Chỉ cần ăn khoảng 100gr kiwi thôi cũng đủ cung cấp 112% nhu cầu vitamin C hằng ngày. Ngoài ra, Kiwi cũng chứa các vitamin A, E và K cũng như kali, phốt pho, đồng, canxi, magiê và beta-carotene. Nó cũng ít carbohydrate và giàu chất xơ.

Ăn kiwi thường xuyên có thể giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại căng thẳng, hạ huyết áp cao và thải độc.

Lưu ý: không cho trẻ ăn kiwi nếu bé bị dị ứng với actinidin.

5. Dâu tây

Dâu tây chứa 58,8mg vitamin C trong mỗi 100gr. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất mangan, folate vitamin B6, chất xơ, kali, biotin, magie, đồng và axit béo omega-3 rất tốt.

Khi ăn dâu tây thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho da, hỗ trợ sức khỏe não bộ, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, chống ung thư và bảo vệ chống lại bệnh Parkinson và Alzheimer. Bạn có thể cho trẻ ăn sống hoặc thêm dâu tây vào các món sinh tố, làm sữa lắc, salad, hay bánh.

6. Cam

Cam là loại quả được hầu hết mọi người lựa chọn đầu tiên khi tìm kiếm các loại thực phẩm giàu vitamin C. Tuy nhiên, trên thực tế, so với các loại quả kể trên, mỗi 100gr cam chỉ chứa 53,2mg vitamin C, bằng 64% nhu cầu cơ thể trẻ nhỏ cần hằng ngày.

Ngoài ra cam cũng chứa các vitamin A và B, kali, phốt pho, canxi, magiê, choline, chất xơ, hơn 60 flavonoid và hơn 170 chất phytochemical có tác dụng chống viêm và chống ô-xy hóa.

Ăn cam hoặc uống nước ép để tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chống lại các vấn đề về da, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư và cải thiện thị lực. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều nước cam (hơn 2 ly mỗi ngày), vì nó có thể gây mòn men răng hoặc sâu răng do đường và hàm lượng axit của nó cao.

Cùng với cam, chanh và bưởi cũng chứa một lượng vitamin C cần thiết cho trẻ.

7. Dứa

Dứa chứa 47,8mg vitamin C trong mỗi 100gr. Loại trái cây giàu nước này cũng chứa vitamin A, B1 và B6, canxi, kali, mangan, đồng, phốt pho, folate và chất xơ.

Dứa có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch, chống viêm, hỗ trợ sức khỏe răng miệng, tăng cường xương, cải thiện thị lực và giữ cho làn da khỏe mạnh.

8. Cải xoăn Kale

Trong mỗi 100 g (3,5 oz) Kale có chứa 41 mg vitamin C, tức là 41% mức trợ cấp hàng ngày được đề nghị đối với sức khỏe của trẻ.

Nó cũng chứa các vitamin A, B1, B2, B3, B6 và K. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng khác tìm thấy trong cải xoăn là mangan, canxi, sắt, phốt pho, đồng, kali, magie, chất xơ và protein.

Cải xoăn Kale cũng là một nguồn tốt của carotenoids, zeaxanthin, lutein và chứa axit béo omega-3 được gọi là ALA (axit alpha linolenic).

Ăn cải xoăn 4-5 lần mỗi tuần để giảm các nguy cơ gây ung thư, chống viêm, tăng cường thị lực, kiểm soát bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch và điều trị bệnh thiếu máu.

Thay vì đun sôi bạn nên hấp hoặc khuấy xào để giữ lại chất dinh dưỡng của cải xoăn.

9. Súp lơ

Súp lơ có chứa 48,2mg vitamin C trong mỗi 100gr. Súp lơ cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời của vitamin B6 và K, acid pantothenic và folate. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin B1, B2, choline, axit béo omega-3, chất xơ, magie, mangan, biotin, protein. Súp lơ chứa ít chất béo và carbohydrate, nó cũng chứa một số chất phytochemical và carotenoids. Bằng cách ăn súp lơ thường xuyên, bé có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về tim mạch, mạch máu não, chống ung thư, cải thiện chức năng não.

Trong trường hợp bé không ăn đủ thực phẩm giàu vitamin C, hãy tăng cường lượng chất dinh dưỡng quan trọng này thông qua các viên nang, viên nén nhai hoặc giọt tương tự như kẹo cứng dưới sự giám sát của bác sĩ.

Chia sẻ bạn bè

Trả lời