5 phương pháp dạy bé thông minh ở trường mầm non

5 phương pháp dạy bé thông minh ở trường mầm non
5 (100%) 1 vote

Worldkids – 5 phương pháp dạy bé thông minh ở trường mầm non. Đây là những phương pháp tiên tiến được các trường mầm non quốc tế tại TPHCM đang áp dụng để giúp cho sự phát triển của các con. Hãy cùng tìm hiểu các phương pháp được áp dụng nhiều nhất nhé.

Ngày càng có nhiều trường mầm non áp dụng các phương pháp hiện đại nhằm giúp bé thông minh và phát triển toàn diện về trí tuệ, nhân cách và cảm xúc. Có thể kể đến những phương pháp nổi bật như Montessori,  Pestalozzi, Reggio Emilia,  Glenn Doman, Steiner. Với sự hỗ trợ của các cô giáo, các phương pháp này đang trở thành những công cụ hữu ích và mang lại những hiệu quả tích cực tại các trường mầm non hiện nay.

Phương pháp Steiner

Người sáng lập ra phương pháp Steiner là nhà nghiên cứu người Đức – Rudolf Steiner. Ông đề cao 3 yếu tố cơ bản nhất của con người là suy nghĩ, cảm xúc và ý chí. Chính vì vậy, ông khuyến khích việc đào tạo ra những con người tự do về cảm xúc theo cách tự nhiên nhất. Tư tưởng của ông khác với các nhà giáo dục đương thời khi tập trung vào việc truyền đạt kiến thức.

Đối với trẻ em, phương pháp này sẽ giúp trẻ hướng đến cuộc sống thiên nhiên, yêu thích tự do, phát huy tối đa trí tưởng tượng và tính sáng tạo. Trẻ biết quan sát, tiếp thu và trải nghiệm theo cách của mình, được quyền nói lên ý kiến cá nhân. Từ đó hình thành tư duy riêng trong quá trình lĩnh hội kiến thức và phát triển trí tuệ.

Khi các trường mầm non áp dụng phương pháp này đồng nghĩa với việc sẽ xóa bỏ thành tích, bảng điểm, không có áp lực cho học sinh và chính cha mẹ học sinh.

Phương pháp Reggio Emilia

Xuất thân của phương pháp này là từ nước Ý xinh đẹp nhưng nội dung của nó lại gần gũi với triết lý đạo Phật Á đông. Reggio – người sáng lập ra phương pháp này, chủ trương xây dựng những công dân toàn cầu.

5-phuong-phap-day-thong-minh-o-truong-mam-non-2

Khi được đưa vào giảng dạy ở trường mầm non, các bé sẽ có cơ hội được trải nghiệm những điều thực sự mới lạ mà phương pháp này mang lại. Mọi suy nghĩ, hành động, tư duy của bé được hình thành bởi các mối quan hệ sau:

– Bé hiểu được bản thân muốn gì và thể hiện được điều mình muốn

– Bé hiểu được cuộc sống xung quanh và bằng cách nào đó có thể nhận diện, mô tả lại nó

– Bé hiểu được mối quan hệ giữa người với với và những nguyên tắc ứng xử chung

– Bé hiểu được mối quan hệ giữa người với tự nhiên, biết biểu đạt bằng những hành động đơn giản nhất như trồng cây, chăm sóc cây, bảo vệ môi trường và sử dụng đồ tái chế,…

– Bé hiểu được mối quan hệ giữa ý tưởng và sự sáng tạo. Tức là có thể biến điều mình nghĩ thành những hình thù, tác phẩm cụ thể.

Khi bé được học về các mối quan hệ thì các cô chỉ cần đóng vai trò xúc tác sẽ khiến cho bé phát huy được trí tuệ, sự thông minh của mình.

Phương pháp Pestalozzi

Cũng có xuất thân từ Ý, nhưng Pestalozzi đề cao sự tực giác ở mỗi đứa trẻ. Phương pháp này khuyến khích trẻ mầm non quan sát, đánh giá, suy luận và đưa ra giải pháp cho các vấn đề khác nhau. Vì thế, không có một đáp án chung để đánh giá học sinh. Các bé được khuyến khích để tự tìm câu trả lời cho mỗi bài tập nhỏ mà các cô đưa ra.

5-phuong-phap-day-thong-minh-o-truong-mam-non-3

Các giáo viên trong trường mầm non quốc tế áp dụng phương pháp này sẽ tuân thủ các nguyên tắc sau:

– Đi từ cụ thể, hữu hình tới trừu tượng.

– Bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất có từ hiện thực.

– Cái khó, cái phức tạp và trừu tượng sẽ được học về sau.

– Việc học phải có quá trình bởi các bé phải tích lũy dần dần.

Phương pháp Montessori

Tinh thần của Montessori chính là tinh thần độc lập và sáng tạo của mỗi đứa trẻ. Vì vậy, người sáng lập ra phương pháp này đã đồng thời sáng tạo ra giáo cụ trực quan sinh động để hỗ trợ việc dạy và học.

Trong giáo trình giảng dạy ở trường mầm non quốc tế hay các trường mẫu giáo áp dụng phương pháp này, các tiết học Montessori nhấn mạnh vai trò là trung tâm của các bé. Các cô đóng vai trò là người quan sát, hướng dẫn để các bé có thể tự thực hiện được các hành động hoặc tìm đáp án cho các câu hỏi. Khi các bé được chủ động, các bé sẽ rất hào hứng học tập, các kỹ năng vận động và tư duy phát triển nhanh chóng. Lớp học trở thành một không gian vui vẻ, trường mầm non trở thành nguồn cảm hứng cho các bé hàng ngày mong mỏi đến trường.

Phương pháp Glenn Doman

Glenn Doman là phương pháp khá phổ biến trên thế giới bởi nó đã tạo ra được những tác động tích cực trong việc kích thích trí thông minh ở trẻ nhỏ. Với cách dạy trẻ bằng flash card được áp dụng linh hoạt từ gia đình đến trường mầm non, đã tạo ra cho trẻ sự say mê, hào hứng trong quá trình lĩnh hội kiến thức.

5-phuong-phap-day-thong-minh-o-truong-mam-non-4

Ở trường mầm non, các cô chú trọng các bài học bằng học trực quan nhằm kích thích bán cầu não phải của các bé. Nhờ những bài học này các bé có khả năng ghi nhớ hình ảnh rất nhanh, khả năng phân tích và xâu chuỗi các hình ảnh từ đó mà hình thành. Các bé học được cách tư duy thông minh mà không chịu sức ép nào về tâm lý.

Các phương pháp giáo dục hiện đại đang được áp dụng ngày càng nhiều ở các trường mầm non quốc tế và các trường mẫu giáo . Tuy nhiên, không có một phương pháp nào là tối ưu nhất. Các bậc cha mẹ hãy tùy thuộc vào cá tính, sở thích và xu hướng tính cách của con mình để tìm ra một môi trường thích hợp.

Với mong muốn tạo ra một môi trường lành mạnh, vui vẻ, Trường mầm non quốc tế Worldkids đang áp dụng hai phương pháp là Montessori và Glenn Doman với giáo trình được thiết kế đặc biệt. Với sự hướng dẫn tận tâm của các cô, các bé có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện cả về trí tuệ và nhân cách, được hòa nhập nhanh với thể giới. Năm học mới sắp bắt đầu rồi, các bậc phụ huynh có thể cùng bé qua thăm quan các cơ sở của trường mầm non quốc tế Worldkids ở quận 1 và quận Gò Vấp để bé trải nghiệm những giờ học thú vị cũng các giáo cụ vô cùng hấp dẫn.

NAM AN

Nguồn: worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời