15 thực phẩm giàu Vitamin tốt cho trí não của trẻ

15 thực phẩm giàu Vitamin tốt cho trí não của trẻ
5 (100%) 1 vote

15 thực phẩm giàu Vitamin tốt cho trí não của trẻ. Trao đổi chất là quá trình hóa học nhằm duy trì sự sống, cung cấp năng lượng cho các cơ quan, tế bào và toàn bộ cơ thể trẻ.

Trong tháp dinh dưỡng, các loại vitamin B đóng vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, hỗ trợ sản xuất năng lượng cũng như cung cấp các lợi ích sức khỏe bổ sung cho cơ thể trẻ.

Vậy vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là loại vitamin B đặc biệt có lợi cho hệ thống tim mạch, sự trao đổi chất, hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, là một vitamin đóng một vai trò quan trọng trong chức năng trao đổi chất của cơ thể. Nó cũng là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho chức năng thần kinh, máu và quá trình tổng hợp DNA. Vitamin B12 cũng là một trong những thực phẩm cơ bản của não.

Thiếu hụt vitamin B12 – một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất thế giới

Vitamin B12 hỗ trợ khả năng tạo ra hemoglobin – là hợp chất cho phép vận chuyển ô-xy qua cơ thể trong dòng máu của cơ thể. Vitamin B12 cũng quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào máu đỏ, rất có lợi cho hệ thần kinh vì nó giúp duy trì myelin (một chất béo hỗ trợ chức năng thần kinh) khỏe mạnh.

15-thuc-pham-giau-vitamin-tot-cho-tri-nao-cua-tre

Vì thế, sự thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này có thể gây ra mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, da nhợt nhạt, chán ăn, tiêu chảy, vấn đề về thị lực, có thể dẫn đến trầm cảm,…

Vitamin B12 cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của trẻ. Trong các thử nghiệm lâm sàng, vitamin B12 được chứng minh là giúp làm giảm mức homocysteine ​​cao, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có thể giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong các động mạch.

Không chỉ thế, vitamin B12 còn đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào, một quá trình cần thiết để có làn da và tóc khỏe mạnh cho trẻ nhỏ.

15 loại thực phẩm giàu vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

  1. Cá ngừ

Cá ngừ chứa nhiều vitamin B12, Omega-3 và protein mà cơ thể cần. Chỉ cần 1 lượng khoảng 80gr mỗi ngày hoặc 150gr cá ngừ mỗi tuần là bạn đã đáp ứng đủ nhu cầu cho cơ thể trẻ về chất dinh dưỡng quan trọng này.

  1. Tôm

Chỉ cần một vài con tôm cũng đủ cung cấp 80% nhu cầu vitamin B12 mỗi ngày của trẻ nhỏ.

Không chỉ vậy, tôm còn cung cấp choline – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho não, tim mạch, cơ bắp.

Cách tốt nhất để cho trẻ ăn tôm là luộc và trộn với rau.

  1. Phô mai Thụy Sĩ

So với các loại phô mai khác, phô mai Thụy Sĩ có hàm lượng vitamin B12 cao hơn nhiều. 35gr phô mai/ngày cung cấp 14% nhu cầu cơ thể trẻ cần.

Không chỉ giàu vitamin B12, phô mai Thụy Sĩ còn giàu chất xơ, ít chất béo và giàu protein, giúp ngăn ngừa cảm giác thèm ăn.

  1. Cá mòi

Cá mòi cung cấp một lượng lớn vitamin B12, giàu protein và axit docosahexaonic (DHA) đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. 1 phần cá mòi chứa gần 20% nhu cầu hằng ngày của trẻ với vitamin B12.

  1. Ngũ cốc dinh dưỡng

Ngũ cốc dinh dưỡng được làm từ yến mạch nguyên cám có thể cung cấp tới 30% nhu cầu vitamin B12 hằng ngày của trẻ.

Cách dùng ngũ cốc như sau: trộn 1 ly sữa chua không đường với ít hạt ngũ cốc và cho trẻ ăn vào bữa sáng.

  1. Vẹm

Khi nhắc đến thực phẩm giàu vitamin B12 không thể bỏ qua vẹm, bởi ngoài protein, sắt  và vitamin, thì cứ 100gr vẹm có chứa đến 340% nhu cầu vitamin B12 trẻ cần mỗi ngày.

  1. Ngao, nghêu

Trong 84gr nghêu nấu chín có chứa khoảng 84,1mcg vitamin B12. Ngao không chỉ giàu vitamin B12 mà còn giàu kali, trong 84 g ngao có chứa 534mg kali.

  1. Hàu

Có đến 21,84mcg vitamin B12 trong 84g hàu nấu chín. Hàu cung cấp các khoáng chất cần thiết hỗ trợ hệ miễn dịch, khuyến khích sản xuất testosterone – một loại hoocmon quan trọng trong việc phát triển cơ bắp ở trẻ nhỏ.

Ngoài vẹm, bạn có thể bổ sung nghêu, sò để nạp thêm vitamin B12, sắt, kali cho trẻ.

  1. Sữa

Mỗi cốc sữa chứa gần 20% nhu cầu vitamin B12 hằng ngày của trẻ. Tốt nhất nên cho trẻ uống sữa gầy hoặc sữa ít béo.

    10. Thịt bò

Có 1,3mcg vitamin B12 trong 84g thịt thăn bò. Thịt bò giàu kẽm và cũng chứa nhiều protein, vitamin B riboflavin rất tốt cho trẻ.

  1. Thịt gà

Trong 300gr ức gà có chứa khoảng 3mcg vitamin B12. Protein có trong thịt gà thúc đẩy việc đốt cháy chất béo, giúp giảm nguy cơ gây béo phì ở trẻ nhỏ.

  1. Trứng

Trong một quả trứng luộc có chứa 6mcg vitamin B12. Trứng giàu protein và vitamin D, là thành phần quan trọng giúp cơ thể trẻ hấp thụ canxi và duy trì xương chắc khỏe.

  1. Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều protein, canxi và magiê. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cho trẻ ăn sữa chua thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

  1. Cua

Có 10,3mcg vitamin B12 trong 84gr thịt cua. Ngoài ra thịt cua còn có cả vitamin A, vitamin B, vitamin C, magie và cũng rất giàu kẽm.

  1. Cá hồi

Trong 300gr cá hồi có chứa 5,4mcg vitamin B12. Cá hồi là nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin D, axit béo và omega-3 cho cơ thể trẻ giúp thúc đẩy chức năng não và chống lại chứng viêm.

Ngoài các thực phẩm kể trên, bạn còn có thể bổ sung vitamin B12 cho trẻ dưới dạng viên ngậm, viên nén, vitamin, kẹo, miếng dán và tiêm tĩnh mạch do bác sĩ chỉ định. Lưu ý tuyệt đối không cho trẻ dùng bổ sung vitamin B12 với bưởi hoặc nước ép bưởi.

Chia sẻ bạn bè

Trả lời