10 thực phẩm nên bổ sung cho trẻ thiếu máu

10 thực phẩm nên bổ sung cho trẻ thiếu máu
5 (100%) 1 vote

10 thực phẩm nên bổ sung cho trẻ thiếu máu. Trẻ thiếu máu nên ăn gì luôn là câu hỏi mà nhiều phụ huynh quan tâm. Trên thực tế, một số loại bệnh thiếu máu có thể dễ dàng điều trị và ngăn ngừa tại nhà bằng chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý. Cha mẹ hãy và có đáp án cho câu hỏi trẻ thiếu máu nên ăn gì nhé!

Bệnh thiếu máu là gì?

Bệnh thiếu máu là tình trạng máu có số lượng hồng cầu thấp hơn so với người cùng lứa tuổi, cùng giới và cùng một môi trường sống. Thiếu máu cũng có thể xảy ra nếu các hồng cầu không có đủ hemoglobin – một loại protein giàu chất sắt làm máu có màu đỏ.

Khi bị thiếu máu, máu không thể cung cấp đủ ô-xy cho các mô tế bào trong cơ thể. Cơ thể bị thiếu máu khi nồng độ Hemoglobin thấp hơn: 13 g/dl (130 g/l) đối với nam, 12 g/dl (120 g/l) đối với nữ và 11 g/dl (110 g/l) ở người lớn tuổi.

Vậy nguyên nhân gây thiếu máu là do đâu?

Bất cứ điều gì làm gián đoạn tuổi thọ của các tế bào máu đỏ đều có thể gây thiếu máu, bao gồm sự gia tăng tiêu hủy các tế bào hồng cầu, giảm sản xuất hồng cầu, hoặc mất máu quá mức.

Bệnh thiếu máu có nhiều loại, tùy thuộc vào nguyên nhân của chúng:

– Thiếu máu do thiếu sắt: loại bệnh này cực kỳ phổ biến, cơ thể thiếu hụt các nguyên tố sắt dẫn đến không thể sản xuất đủ hemoglobin cho các tế bào máu đỏ.

– Thiếu máu do hiếu hụt các loại vitamin như folate và vitamin B12.

– Thiếu máu do mắc phải các bệnh như HIV/AIDS, ung thư, bệnh Crohn, suy thận, viêm khớp dạng thấp,…

– Thiếu máu aplastic là loại bệnh thiếu máu hiếm, có thể đe dọa đến tính mạng, nguyên nhân là do sự suy giảm khả năng sản xuất cả ba loại tế bào máu của tủy xương.

– Các bệnh như bệnh bạch cầu, các bệnh ung thư máu hoặc tủy xương cũng có thể gây thiếu máu.

– Trẻ nhỏ còn có nguy cơ thiếu máu do không nhận được đủ sắt hoặc vitamin B12 trong chế độ ăn uống,…

Những biểu hiện của bệnh thiếu máu

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân, trẻ bị thiếu máu sẽ có các triệu chứng khác nhau từ nhẹ đến nặng. Trong đó các triệu chứng thường gặp là da nhợt nhạt, mệt mỏi, nhịp tim nhanh hoặc không đều, chóng mặt, nhức đầu, khó thở, đau ngực, bàn tay và bàn chân lạnh, rụng tóc, huyết áp cao hoặc thấp.

Bệnh thiếu máu do thiếu sắt là loại phổ biến và dễ điều trị nhất nếu sớm phát hiện. Đối với trường hợp trẻ thiếu máu nặng, cần đến sự can thiệp của bác sĩ cũng như nghiêm túc bổ sung các thực phẩm phù hợp cho trẻ thiếu máu.

Trẻ bị thiếu máu nên ăn gì?

Nếu kiên trì bổ sung bằng những những thực phẩm này, nồng độ hemoglobin trong máu của trẻ sẽ sớm trở lại bình thường.

  1. Củ dền

Củ dền rất có lợi cho trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nhờ hàm lượng sắt cao cùng với canxi, kali, chất xơ, lưu huỳnh và vitamin.

Bên cạnh việc cung cấp dinh dưỡng, củ dền còn giúp làm sạch cơ thể trẻ và cung cấp nhiều ô-xy hơn cho cơ thể trẻ. Nó này sẽ giúp làm tăng số lượng tế bào máu đỏ trong cơ thể trẻ.

10-thuc-pham-nen-bo-sung-cho-tre-thieu-mau

  1. Mật mía

Mật mía là kho dinh dưỡng tuyệt vời, đặc biệt là đối với trẻ thiếu máu khi chứa vitamin B, nguồn sắt và khoáng chất dồi dào. Một muỗng canh mật mía cung cấp 15% nhu cầu sắt hàng ngày của trẻ.

Với mật mía, bạn có thể pha vào nước nóng hoặc sữa, uống 1-2 lần/ngày hoặc kết hợp 2 muỗng cà phê mật mía và giấm táo trong một cốc nước.

  1. Rau bina

Rau bina giàu vitamin B12 cũng như chất sắt và axit folic – các chất dinh dưỡng tăng cường năng lượng mà cơ thể trẻ cần phục hồi từ quá trình thiếu máu.

1 chén rau bina cung cấp gần 33% lượng axit folic và 35% nhu cầu sắt hàng ngày cơ thể trẻ cần.

Ngoài nấu canh, cha mẹ có thể ép rau bina lấy nước trộn với mật ong cho trẻ uống mỗi ngày hoặc xào với dầu ô-liu, tỏi.

Với biện pháp này cần kiên trì thực hiện ttrong ít nhất một tháng để đạt kết quả như mong muốn.

  1. Lựu

Lựu giàu sắt, magiê, canxi và vitamin C, giúp cải thiện sự hấp thu sắt của cơ thể trẻ làm tăng tế bào hồng cầu hơn và tăng nồng độ hemoglobin trong máu.

Buổi sáng, có thể pha nước ép lựu với 1 muỗng cà phê bột quế, 2 muỗng cà phê mật ong và uống vào mỗi sáng khi chưa ăn gì.

  1. Hạt mè

1/4 muỗng canh hạt mè cung cấp cho cơ thể trẻ gần 30% nhu cầu sắt hàng ngày.

Cách cho trẻ dùng hạt mè như sau: cách thứ nhất, ngâm 2 muỗng canh mè đen trong nước từ 2-3h. Rồi thêm vào 1 muỗng cà phê mật ong, uống hai lần mỗi ngày.

Cách thứ hai là ngâm 1 muỗng cà phê hạt mè đen vào nước ấm trong vòng hai tiếng đồng hồ sau đó uống cùng mật ong và sữa 1 lần mỗi ngày.

  1. Quả chà là

Quả chà là giàu sắt cũng như vitamin C đóng vai trò quan trọng trong sự hấp thu sắt của cơ thể trẻ.

Cách dùng quả chà là như sau: ngâm 2 quả chà là trong sữa ấm để qua đêm. Sáng hôm sau, cho trẻ ăn chà là, uống sữa khi dạ dày rỗng.

Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị có thể cho trẻ ăn quả chà là khô vào sáng sớm cùng với 1 tách sữa ấm.

  1. Táo

Mỗi ngày nên cho trẻ ăn 1 quả táo xanh, hoặc uống nước ép táo tươi cùng với củ dền và một ít mật ong, chia ra uống 2 lần/ngày.

  1. Chuối

Chuối có hàm lượng sắt cao, kích thích sản xuất các loại enzyme cần thiết cho sự hình thành tế bào máu đỏ và hemoglobin. Ngoài ra, chuối còn là một nguồn magiê tốt hỗ trợ tổng hợp hemoglobin cho trẻ.

Có thể cho trẻ ăn một quả chuối chín cùng 1 muỗng cà phê mật ong 2 lần/ngày.

  1. Nho đen khô

Nho đen khô chứa nồng độ vitamin C và sắt cao đặc biệt hiệu quả cho bệnh thiếu máu ở trẻ nhỏ.

Dùng nho khô đen vài tuần theo cách sau để đạt hiệu quả như mong muốn: ngâm 10-12 quả nho đen khô trong nước để qua đêm. Sáng hôm sau vớt ra cho trẻ ăn khi bụng còn đói.

  1. Cỏ ca ri Fenugreek

Cỏ ca ri Fenugreek có chứa hàm lượng sắt cao giúp duy trì sắt trong máu trong cơ thể trẻ, đồng thời hỗ trợ sản xuất hồng cầu mới giúp điều trị thiếu máu cho trẻ.

Cách dùng cỏ ca ri Fenugreek như sau: nấu 1 bát gạo với 2 muỗng cà phê Fenugreek, cho thêm ít muối và cho trẻ ăn một lần mỗi ngày trong ít nhất 2-3 tuần.

Các mẹo bổ sung để ngăn ngừa thiếu máu cho trẻ

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, cha mẹ có thể bổ sung thêm các cách dưới đây để hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu cho trẻ:

– Cho trẻ ăn thực phẩm giàu chất sắt, vitamin C và B12.

– Nấu thức ăn cho trẻ trong nồi inox để tăng hàm lượng sắt.

– Để cơ thể trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm trong vòng 10 phút mỗi ngày.

– Thêm đậu lăng, ngũ cốc, rau quả và trái cây tươi trong chế độ ăn uống của trẻ.

– Cho trẻ ngâm mình trong bồn tắm nước ấm với muối Epsom một vài lần một tuần.

– Thường xuyên tập luyện thể dục bên cạnh bổ sung dinh dưỡng để trẻ tăng khối lượng cơ và chống mệt mỏi.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng thiếu máu cho bé yêu của mình!

Chia sẻ bạn bè

Trả lời