Cách tiếp cận để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Worldkids – Cách tiếp cận để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non .Từ tháng 12 năm 2015 đến tháng 5 năm 2016, VVOB Việt Nam (Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ tại Việt Nam) cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên và Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu Khoa học Sư phạm Ứng dụng về Hệ thống quan sát trẻ dựa trên quá trình”.
Tham gia đề tài nghiên cứu có 5 cán bộ Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo, 48 lãnh đạo và giáo viên mầm non, 8 giảng viên trường cao đẳng – đại học sự phạm, 519 học sinh mầm non.
VVOB Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu. Đây là cơ hội để các giáo viên được tập huấn về kỹ năng quan sát trẻ – bước đầu tiên trong toàn bộ quá trình. Ở bước tiếp theo, giáo viên đánh giá mức độ tham gia và cảm giác thoải mái của trẻ trong lớp, xác định những rào cản khiến trẻ có mức độ tham gia và cảm giác thoải mái thấp. Từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp và hỗ trợ thông qua việc xây dựng và thực hiện các hành động trong số 10 hành động hỗ trợ cụ thể.
Chu trình quan sát, đánh giá trẻ, lập kế hoạch và hỗ trợ lặp lại 2 lần trong khoảng thời gian tháng 1 đến tháng 5/2016.
Kết quả cho thấy, dù mức độ tiến triển ở các nhóm trẻ không đồng đều nhưng đã có những thay đổi tích cực ở mọi nhóm trẻ, dù đó là trẻ người Kinh hay dân tộc thiểu số, bé trai hay bé gái, trẻ học tại điểm trường chính hay tại điểm trường lẻ.
Ngoài ra, nghiên cứu hành động cũng góp phần nâng cao những năng lực cụ thể của giáo viên – kỹ năng quan sát, phản hồi/suy ngẫm, lập và thực hiện kế hoạch can thiệp để nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ.
Sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía các Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo liên quan là một yếu tố quan trọng giúp giáo viên tự tin và sẵn sàng thử nghiệm ý tưởng mới.
Nhận xét về nghiên cứu, bà Nguyễn Thúy Hồng – Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục – nói: “Bằng việc tham gia vào quá trình nghiên cứu giáo viên đã có kiến thức và kỹ năng trong việc quan sát trẻ, đặc biệt là biết rút ra những phương pháp tác động tới từng trẻ, hỗ trợ từng trẻ phát triển để đạt được mục đích không một trẻ em nào bị bỏ rơi”.
Nghiên cứu này là bước thử nghiệm đầu tiên của VVOB Việt Nam. Những bài học và kinh nghiệm quý báu thu được từ nghiên cứu sẽ giúp VVOB Việt Nam trong việc phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo mở rộng phạm vi nội dung này trong chương trình hợp tác tiếp theo 2017-2021.