Để bé thích thú với các hoạt động vui chơi ở trường mầm non

Để bé thích thú với các hoạt động vui chơi ở trường mầm non
Đánh giá bài viết

Worldkids – Theo “Từ điển tiếng Việt” của Nhà xuất bản Giáo dục, “Chơi” là hoạt động giải trí, tiêu khiển, không gây hại đến người khác. Như vậy “chơi” là hoạt động quan trọng trong đời sống, sản sinh ra từ nhu cầu của con người. Cho đến thế kỷ XIX, với sự ra đời của vườn trẻ đầu tiên trên thế giới, nhà giáo dục người Đức F. Freibel chính thức đưa các trò chơi vào chương trình giáo dục của nhà trường. Khi giáo dục lấy trẻ nhỏ làm trung tâm thì trò chơi trở thành một nội dung giáo dục quan trọng bởi trong những năm đầu đời của trẻ việc học và chơi là không thể tách rời.

de-be-thich-thu-voi-cac-hoat-dong-vui-choi-o-truong-mam-non-1

Thông qua các trò chơi trẻ được bộc lộ cá tình riêng, nâng cao khả năng giao tiếp xã hội, phát triển các kỹ năng và khả năng tư duy, đồng thời mở rộng thế giới quan cho trẻ qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Hoạt động vui chơi là giúp hình thành đạo đức và nhân cách của trẻ bởi các hoạt động làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, cảm xúc của trẻ. Trẻ đóng vai trong trò chơi sẽ học được các quy tắc ứng xử cần thiết, yêu thương và chia sẻ nhiều hơn, bản lĩnh tự tin hơn.

Các trò chơi sẽ khiến thể chất của trẻ phát triển theo chiều hướng tích cực với việc giải phóng năng lượng, tăng cường sự linh hoạt, giúp tinh thần sảng khoái, các kỹ năng vận động hoàn thiện dần.

Hoạt động vui chơi còn là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục thẩm mĩ và hình thành các kỹ năng xã hội. Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp từ biểu hiện bên ngoài và biểu hiện của hành vi con người, thân thiện hơn với thiên nhiên và những người xung quanh. Từ đó kích thích trẻ khám phá, học hỏi và trau dồi kiến thức.

de-be-thich-thu-voi-cac-hoat-dong-vui-choi-o-truong-mam-non-2

Có thể chia trò chơi dành cho trẻ em thành các loại như sau:

– Trò chơi với đồ chơi: trẻ em được tiếp xúc các đồ vật như bóng, xúc xắc, hộp nhạc, thú bông,… Đối với mỗi đồ chơi được tiếp xúc, trẻ sẽ hiểu được công dụng, công năng. Đối với các đồ chơi cần tháo lắp, xếp đặt trẻ sẽ học được kỹ năng sử dụng thông qua tư duy logic.

– Trò chơi đóng vai có cốt truyện: là những trò chơi trẻ từ 2 đến 6 tuổi đặc biệt yêu thích. Bé có thể đóng vai cô y tá, bác sĩ để khám bệnh cho bệnh nhân hoặc đóng vai cô đầu bếp để nấu đủ các loại đồ ăn và bán các loại đồ ăn đó. Cốt truyện của bé được hình thành từ việc bé quan sát và làm theo người lớn. Các bé sẽ đặt tên gọi cho các đồ vật sự việc trong các tình huống tưởng tượng của mình.

– Trò chơi xây dựng: là các trò chơi được các bé trai yêu thích hơn. Các bé sẽ mô phỏng việc xây dựng nhà, lắp ráp sân bay hoặc công viên,… Từ đó tăng cường óc sáng tạo, khả năng quan sát và sự khéo léo của đôi tay cho bé.

– Trò chơi có luật lệ: là những trò chơi có cách thức chơi cụ thể mà buộc người chơi phải tuân theo. Những trò chơi dân gian như mèo đuổi chuột, thả đỉa ba ba, ô ăn quan,… là những trò chơi có luật lệ. Ngoài ra còn các trò chơi do người lớn tạo ra luật để các trẻ có thể chơi cùng nhau. Những trò chơi này giúp bé biết tuân thủ nguyên tắc và biết cách phối hợp cùng ban chơi.

Trẻ đến trường mầm non, được tham gia vào các hoạt động vui chơi là điều rất quan trọng. Được chơi để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, nâng cao nhận thức là điều tất yếu. Các cô sẽ tổ chức các trò chơi, hướng dẫn cho trẻ chơi bằng nhiều phương pháp khác nhau để các bé có thể hòa nhập và bắt nhịp cùng các bạn.

de-be-thich-thu-voi-cac-hoat-dong-vui-choi-o-truong-mam-non-3

Hầu hết, các trường mầm non đều chú trọng việc xây dựng các góc chơi theo chủ đề. Với mỗi chủ đề cụ thể, trẻ được bổ sung các kiến thức cơ bản về trò chơi và cách chơi. Mỗi trẻ một tính cách và một khả năng, có thể sẽ phù hợp với các chủ đề khác nhau. Các cô có vai trò hướng dẫn trẻ để trẻ trải nghiệm, thể hiện bản thân và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh.

Dựa theo nội dung các hoạt động có thể chia ra thành các góc hoạt đông như góc đóng vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên, góc xã hội,… Góc nghệ thuật sẽ trang trí bằng các dụng cụ âm nhạc, hình ảnh về các bộ môn nghệ thuật để trẻ tưởng tượng được. Tham gia hoạt động nhiều ở góc nghệ thuật sẽ giúp trẻ bày tỏ được cảm xúc và kích thích não bộ trẻ phát triển vượt trội. Góc thiên nhiên sẽ phong phú hơn nếu mỗi trẻ đóng góp vào một chậu cây nhỏ xinh hoặc các sản phẩm có liên quan. Bé được nhặt lá, tưới cây, tỉa lá vàng,… sẽ rất thích thú. Qua đó giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên.

de-be-thich-thu-voi-cac-hoat-dong-vui-choi-o-truong-mam-non-4

Vui chơi là hoạt động tự nguyện. Nếu bé không thích thì không miễn cưỡng hoặc ép buộc. Khi bé đã thích thú thì sẽ là tham gia một cách tích cực nhất có thể. Trường mầm non là môi trường tốt nhất, tạo ra nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ để bé để bé được vận động, phát triển một cách toàn diện nhất.

Nếu các bậc phụ huynh còn đang băng khoăn việc có nên cho con mình đến trường mầm non hay không có thể nhìn nhận vai trò của trường mầm non đối với sự phát triển của trẻ. Bé được học, được chơi, được phát triển, được kết nối với mọi người xung quanh chẳng phải là điều bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn sao?

Nguồn: worldkids.edu.vn

Chia sẻ bạn bè

Trả lời